Dây curoa cam - 'Quả bom nổ chậm' có thể phá hủy cả động cơ

Dây curoa cam nhỏ nhưng giữ vai trò sống còn với động cơ. Nếu bỏ qua bảo dưỡng, bạn có thể phải trả giá bằng cả chiếc xe.

Không phải mọi sự cố liên quan đến dây curoa cam đều dẫn tới hư hỏng thảm khốc cho động cơ, nhưng một khi nó gặp trục trặc, chuyến đi của bạn có thể bị gián đoạn bất ngờ và kéo theo đó là hàng loạt rắc rối tốn kém mà không ai mong muốn, chẳng hạn như chi phí kéo xe đến gara gần nhất.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của dây curoa cam, cách bảo trì đúng cách, hậu quả nếu lơ là bảo dưỡng.

Dây curoa cam là một trong những bộ phận có quy trình bảo trì đặc biệt so với các thành phần khác trên xe. Thông thường, người dùng phải thay dây này theo một chu kỳ định sẵn, ngay cả khi nó vẫn còn trong tình trạng hoạt động tốt.

Dây curoa cam là một trong những bộ phận có quy trình bảo trì đặc biệt

Dây curoa cam là một trong những bộ phận có quy trình bảo trì đặc biệt

Lý do là bởi khi dây curoa cam đứt, động cơ có thể ngừng hoạt động ngay lập tức và trong nhiều trường hợp, dẫn đến hư hỏng nặng, đặc biệt là với các loại động cơ "interference" - nơi piston và van có thể va chạm với nhau khi đồng bộ bị phá vỡ. Chính vì vậy, thay dây curoa cam trước khi nó hỏng là cách duy nhất để tránh những chi phí sửa chữa lên đến hàng chục triệu.

Chu kỳ thay thế dây curoa cam không cố định mà tùy thuộc vào từng dòng xe. Người dùng cần tham khảo kỹ sổ tay hướng dẫn để biết thời điểm bảo dưỡng chính xác. Cả động cơ interference và non-interference đều có thể dùng dây curoa cam.

Trong lịch sử, từ những năm 1970, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu chuyển sang dùng dây curoa thay cho xích cam vì ưu điểm nhẹ hơn, êm hơn và tiết kiệm chi phí. Đây là lựa chọn phổ biến trong hàng chục năm để giúp xe nhẹ, mượt và kinh tế hơn.

Tùy theo hãng xe, chu kỳ thay dây curoa cam dao động như sau: Honda/Acura là 100.000-160.000km; Toyota/Lexus từ 100.000-145.000km; Nissan/Infiniti từ 80.000-160.000km; trong khi Subaru có thể lên tới 170.000 km.

Dây curoa cam - 'Quả bom nổ chậm' có thể phá hủy cả động cơ

Dây curoa cam - 'Quả bom nổ chậm' có thể phá hủy cả động cơ

Một số hãng như GM, Ford, Hyundai, Mitsubishi hay Suzuki đều đặt ngưỡng thay thế ở mức 100.000-200.000km, tùy điều kiện vận hành. Tuy nhiên, vào khoảng đầu những năm 2000, người dùng bắt đầu nhận ra nhược điểm lớn của dây curoa cam. Đó là chi phí thay thế khá cao, đặc biệt là với xe sedan và SUV phổ thông.

Thời điểm đó, nhiều động cơ 4 và 6 xi-lanh của Honda, Volkswagen hay các hãng khác đều sử dụng dây curoa cam và người dùng buộc phải chi một khoản đáng kể để thay dây cam định kỳ nếu không muốn đối mặt nguy cơ hỏng máy.

Với một số động cơ non-interference, nếu dây curoa cam đứt, động cơ chỉ đơn giản ngừng hoạt động mà không gây hư hại thêm. Việc thay dây cam có thể tốn khoảng 500 đến 1.500 USD tùy loại xe.

Nếu bơm nước cũng được dẫn động bằng dây curoa, người dùng có thể tốn thêm vài trăm USD nữa để thay luôn. Nhưng với động cơ interference (loại phổ biến ở xe hiện đại) dây curoa cam bị đứt sẽ khiến piston và van va chạm với nhau, gây vỡ chi tiết máy bên trong. Trong nhiều trường hợp, chủ xe sẽ phải thay cả cụm động cơ, dẫn đến hậu quả tốn kém và đau đầu chỉ vì dây cam bị bỏ quên.

Cùng thời điểm đó, nhờ sự tiến bộ trong điều khiển điện tử, hệ thống phun nhiên liệu, động cơ hybrid và dầu nhớt tổng hợp, các kỹ sư đã có thể kéo dài thời gian bảo trì động cơ nói chung. Nhưng với riêng dây curoa cam, những rủi ro và chi phí phát sinh khiến nhiều người dùng dè chừng.

Đây là lý do từ cuối những năm 2000, một xu hướng mới bắt đầu trở lại: sử dụng xích cam thay cho dây curoa. Khác với dây curoa cam, xích cam không cần thay thế định kỳ nếu động cơ được bảo dưỡng đúng cách. Điều này giúp người dùng tiết kiệm đáng kể trong suốt vòng đời xe.

Nhiều dòng xe ngày nay sử dụng xích cam và không yêu cầu thay thế định kỳ

Nhiều dòng xe ngày nay sử dụng xích cam và không yêu cầu thay thế định kỳ

Tuy vậy, không phải tất cả động cơ dùng xích cam đều hoàn hảo. Một số dòng máy như V6 3.6L của GM, V8 4.2L của Audi hay động cơ tăng áp 4 xi-lanh N20 của BMW từng gặp lỗi về xích cam ở các phiên bản đầu. Dù vậy, phần lớn động cơ dùng xích cam ngày nay đều ổn định và ít rắc rối. Đặc biệt, một số mẫu xe hiện đại vẫn tiếp tục dùng dây curoa cam, nhưng loại dây mới này bền hơn, có thể sử dụng trên 160.000km mà không cần thay.

Chẳng hạn, động cơ V6 của Honda Odyssey và Honda Passport vẫn dùng dây curoa cam, với chu kỳ thay là 160.000km trong điều kiện thường và 100.000km khi xe vận hành khắc nghiệt (nhiệt độ cao, thấp hoặc kéo nặng thường xuyên). Trong khi đó, động cơ tăng áp 4 xi-lanh EA888 trên Volkswagen Golf R sử dụng xích cam và không cần bảo trì trong suốt vòng đời, miễn là thay dầu định kỳ.

Nếu bạn không chắc xe mình đang dùng loại nào, chỉ cần mở trình duyệt, gõ thông tin về năm sản xuất, hãng xe và dòng xe cùng từ khóa “lịch bảo dưỡng” hoặc “maintenance schedule”. Trong các tài liệu hướng dẫn ban đầu hoặc trang web của nhà sản xuất, bạn có thể tìm thấy thông tin dây curoa cam nếu xe có trang bị. Nếu không thấy nhắc đến, rất có thể xe bạn đang sử dụng xích cam. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với kỹ thuật viên hoặc cố vấn dịch vụ tại đại lý để được tư vấn chính xác.

Nhiều dòng xe ngày nay sử dụng xích cam và không yêu cầu thay thế định kỳ, tuy nhiên, người dùng vẫn cần thay dầu đúng hạn để đảm bảo xích hoạt động trơn tru và bền bỉ.

Tóm lại, dây curoa cam là một bộ phận nhỏ nhưng có thể gây ra hậu quả lớn nếu bị bỏ qua. Việc thay dây đúng hạn không chỉ giúp xe vận hành ổn định mà còn giúp bạn tránh được những chi phí sửa chữa đắt đỏ ngoài ý muốn. Nếu đang sở hữu một chiếc xe sử dụng dây curoa cam, hãy kiểm tra lại lịch bảo dưỡng ngay hôm nay.

Nguồn: Carbuzz

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/day-curoa-cam--qua-bom-no-cham--co-the-pha-huy-ca-dong-co-17176.htm