Dạy hè ở trường tư
Thời gian qua, khi các trường mầm non công lập nghỉ hè, thì các trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức lớp học hè với chương trình học được thiết kế theo điều kiện cụ thể của từng đơn vị.

Trẻ được tham gia trải nghiệm bé làm bác nông dân khi học hè tại Trường Mầm non Tuổi Thơ
Những năm gần đây, hệ thống cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Theo thống kê của ngành giáo dục, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 trường mầm non và 1 trường phổ thông có lớp mầm non ngoài công lập, tập trung tại 4 phường là Tam Thanh, Kỳ Lừa, Đông Kinh và phường Lương Văn Tri, thu hút hơn 2.000 trẻ theo học. Không chỉ dạy chính khóa, khi kết thúc năm học, để tiếp tục đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, 100% trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lớp học hè. Theo đó, các trường xây dựng nội dung học theo hướng nhẹ nhàng, chú trọng kỹ năng tự phục vụ, làm quen với môi trường và các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Đơn cử, tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (phường Tam Thanh), trường hiện có 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% lớp học được trang bị camera để phụ huynh và ban giám hiệu theo dõi, giám sát các hoạt động trong ngày. Cô Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ tháng cuối tháng 4, trường đã triển khai công tác tuyển sinh, thông báo việc nhận trẻ trong dịp hè. Trong dịp hè này trường có 11 lớp với khoảng 300 trẻ theo học. Để tạo môi trường học tập lý thú cho trẻ, nhà trường đã tổ chức các chương trình trải nghiệm như: làm xôi cùng bé, lễ hội nước, thu hoạch nho chín, bé làm bác nông dân, khám phá khoa học ngày hè... theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”, kích thích sự sáng tạo, khám phá của trẻ.
Theo tìm hiểu, số lượng học sinh đăng ký học hè tại các trường mầm non ngoài công lập đạt từ 30% đến 70% học sinh so với trong năm học. Để tổ chức hiệu quả lớp học hè, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với đặc điểm của từng nhóm tuổi. Trọng tâm chương trình hè là rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm và ôn luyện kiến thức cơ bản, đặc biệt chú trọng với trẻ 5 tuổi nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1. Bên cạnh nội dung giáo dục, các trường cũng chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất như phòng học thoáng mát, đồ dùng học tập, khu vui chơi, đồng thời bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo cả về chuyên môn và số lượng.
Bên cạnh đó, để thu hút học sinh đăng ký, nhiều trường tổ chức hoạt động theo chủ đề từng tuần, từng tháng như: “Bé tập làm nội trợ”, “Chợ quê của bé”, “Góc vườn rau tí hon”, “Khám phá ẩm thực quê hương”... Trẻ được trực tiếp tham gia các công việc như nhặt rau, bóc trứng, lau bàn, sắp xếp đồ dùng, phân loại rác thải...; phối hợp tổ chức cho trẻ tham quan thực tế như tới các trường tiểu học, doanh trại quân đội, bảo tàng… Ngoài ra, một số trường còn tổ chức tiết học trải nghiệm gắn với lịch sử, văn hóa địa phương thông qua tranh ảnh, trò chơi đóng vai, các góc học tập về di sản, danh lam thắng cảnh… Một số trường còn mở rộng thời gian đón, trả trẻ, linh hoạt theo nhu cầu phụ huynh.
Từ thực tế triển khai cho thấy, các lớp hè được tổ chức bài bản, nội dung phù hợp với từng độ tuổi, môi trường học tập an toàn, gần gũi. Qua đó, không chỉ giúp trẻ tiếp tục được rèn kỹ năng, duy trì nền nếp sinh hoạt trong suốt kỳ nghỉ hè mà còn tạo điều kiện để phụ huynh yên tâm công tác.
Chị Hoàng Bích Liên, phường Kỳ Lừa có con nhỏ đang theo học hè tại Trường Mầm non Happy School (phường Đông Kinh) cho hay: Gia đình tôi không có người trông con nhỏ, trong khi công việc lại không thể tạm nghỉ trong hè, do đó việc cho con theo học tại Trường Mầm non Happy School đã giúp tôi yên tâm hơn. Mỗi ngày, con được tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, rèn luyện kỹ năng tự phục vụ, được chăm sóc chu đáo trong môi trường an toàn, thân thiện. Nhờ đó, tôi có thể yên tâm đi làm mà không quá lo lắng về việc con nghỉ hè ở nhà.
Có thể khẳng định, dịp hè 2025, hệ thống giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong việc vừa chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, vừa tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm, kỹ năng. Đồng thời, việc duy trì lớp hè đã góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, bảo đảm nền nếp sinh hoạt cho trẻ trong thời gian nghỉ hè, qua đó khẳng định tính chủ động, linh hoạt của các đơn vị mầm non ngoài công lập trong hoạt động tổ chức giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/day-he-linh-hoat-o-truong-tu-5053809.html