Đẩy mạnh áp dụng công nghệ quảng bá sản phẩm OCOP
Lần đầu tiên tại Hội nghị kết nối cung cầu TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chương trình livestream bán hàng quy mô lớn. Rất nhiều đơn hàng được chốt thành công qua 19 phiên livestream vừa để quảng bá vừa đưa các sản phẩm OCOP (chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm'), đặc sản vùng miền đến gần hơn với cộng đồng thông qua một kênh bán hàng đang phát triển mạnh mẽ.
Các chuyên gia khẳng định, sự thu hút của livestream bán hàng đến từ khả năng tương tác trực tiếp và dễ dàng giữa người mua với người bán. Bên cạnh đó, yếu tố giải trí và các nhân vật có ảnh hưởng lớn về chuyên môn trong xã hội (KOL) cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng. Hơn thế, mô hình livestream tạo điều kiện thuận lợi để bên mua - bên bán gặp gỡ, kết nối trực tiếp, trực tuyến; chia sẻ thông tin thị trường, tín hiệu thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường, quy chuẩn đưa sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại; phương thức tham gia sàn thương mại điện tử, kênh phân phối truyền thống. Từ đó, góp phần tiết giảm chi phí trung gian trong lưu thông hàng hóa, tiết kiệm chi phí tìm kiếm nhà cung ứng cũng như chi phí đưa hàng vào kênh phân phối.
Hội nghị lần này tập trung hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiếp cận tệp khách hàng mới thông qua livestream được thống nhất triệt để từ các đơn vị đồng tổ chức đến các KOL.
Bên cạnh những đặc sản đã nổi tiếng, rất nhiều sản phẩm, thương hiệu mới cũng lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng qua các phiên livestream.
Ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc Cấp cao về Chiến lược và Kế hoạch - Công ty Mitub Việt Nam cho biết, đây là chương trình phi thương mại, chỉ tập trung quảng bá những sản phẩm địa phương thông qua hình thức mới, được giới trẻ yêu thích. Livestream là một kênh rất hiệu quả để làm thương hiệu cho các sản phẩm OCOP địa phương khi các chủ thể có cách tiếp cận bài bản, chuyên nghiệp.
Nhằm giúp các tiểu thương và nhãn hàng đang kinh doanh theo phương pháp truyền thống có thể từng bước chuyển mình sang các mô hình kinh doanh hiện đại, đầu năm 2024, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh đã thành lập trung tâm livestream. Với mô hình hệ sinh thái khép kín trên diện tích hơn 2.000m2, Trung tâm livestream TP. Hồ Chí Minh dự kiến được xây dựng đa chức năng với nhiều khu vực như: TikTok Creator House, khu vực phòng livestream vật lý, khu vực AI livestream với các phòng live ảo, khu vực đào tạo kỹ thuật và công nghệ livestream, các khu trưng bày hàng hóa, kho hàng và khu dịch vụ toàn diện dành cho người livestream…
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, mô hình kết nối cung cầu nhằm tạo điều kiện cho người mua và người bán gặp gỡ, giảm chi phí trung gian, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững với phương thức tổ chức hợp lý, hiệu quả. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng trong nước, ngành công thương đã tích cực kết nối để lưu thông, trao đổi hàng hóa trong nước; gỡ khó cho doanh nghiệp. Hội nghị kết nối cung cầu ngày càng đổi mới, triển khai các phương thức hiệu quả cao như livestream, hoạt động B2B, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; giúp doanh nghiệp tham gia tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao với giá cả hợp lý.
Ông Hoài cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các giải pháp, đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng hàng hóa; đẩy mạnh thương mại điện tử, kết nối cung cầu; tập trung hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình chọn thương hiệu vàng, OCOP, nông sản đặc sản…
"Bộ Công Thương luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành", ông Hoài khẳng định.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/day-manh-ap-dung-cong-nghe-quang-ba-san-pham-ocop-156242.html