Đẩy mạnh bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử

Ngày 22/11, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) tổ chức Hội thảo 'Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử'.

Hội thảo nhằm giới thiệu những vấn đề mới trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử hiện nay và sự ra đời, phát triển của Iiternet đã tạo ra những tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Internet đặt nền tảng cho sự hình thành nền kinh tế trực tuyến, mà ở đó, các chủ thể thương mại giao dịch với nhau không cần gặp trực tiếp. Thương mại điện tử là dòng lưu chuyển thông tin và hàng hóa, dịch vụ tới khắp nơi chỉ với kết nối internet, có thể xuyên biên giới, mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, gia tăng tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ.

Đẩy mạnh bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử. Ảnh minh họa: Phạm Hậu/TTXVN

Đẩy mạnh bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử. Ảnh minh họa: Phạm Hậu/TTXVN

Tại hội thảo, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh: Trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu, internet đã trở thành một công cụ mang tính cách mạng, khi trao quyền cho người tiêu dùng và doanh nghiệp với những lợi ích của việc kết nối ở mọi cấp độ, trên cơ sở đó thương mại điện tử cũng được định hình và phát triển, tạo động lực mới cho sự phát triển của kinh tế quốc gia và thế giới.

Khi nói đến thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ là yếu tố cấu thành bị bỏ quên nhiều nhất mặc dù nó mang lại giá trị cao. Thương mại điện tử như bất kỳ nền tảng thương mại nào khác thường liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ dựa trên quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể, quyền sở hữu trí tuệ đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời đây là loại tài sản có giá trị cao được tích hợp vào sản phẩm, dịch vụ lưu thông trong thương mại điện tử. Vì vậy, hội thảo này hướng đến giải quyết các thách thức mới nổi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ liên quan đến thương mại điện tử, cụ thể là thực tiễn hoạt động bảo hộ, bảo vệ và quản lý quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam và Nhật Bản.

Bà Hirota Kaori, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu chống hàng giả, Văn phòng hỗ trợ thương mại nước ngoài, Ban Hợp tác quốc tế Cơ quan Sáng chế Nhật Bản nhấn mạnh: Thông qua hội thảo, hai bên đã nêu thực tiễn hoạt động quản lý và thực thi quyền đối với nhãn hiệu của Nhật Bản và Việt Nam hiện nay, cũng như những nỗ lực của Nhật Bản trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử.

Ngoài ra, hai bên trao đổi quy định pháp luật, thực tiễn về kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam; những khó khăn, thách thức trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - thông qua các vụ việc thực tế. Trên cơ sở đó, những giải pháp được đề xuất sẽ thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân nói chung, quyền đối với nhãn hiệu nói riêng trên nền tảng thương mại số.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD. Xuất khẩu trực tuyến tới người tiêu dùng ở nước ngoài tăng mạnh và sẽ tạo ra xu hướng mới của thương mại điện tử ở Việt Nam.

Thương mại điện tử cũng lan tỏa ngày càng sâu vào các ngành như giáo dục, y tế và môi trường. Với quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo số liệu dự đoán từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa cả năm 2024 có thể tăng khoảng 45% so với 2023, lên gần 30 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 14% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước.

Thực tiễn cho thấy tính chất phi biên giới của thương mại điện tử đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nói riêng. Nhãn hiệu với chức năng chỉ dẫn nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ càng trở nên quan trọng trong không gian mạng.

Đối với các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh trong môi trường thương mại điện tử, nhãn hiệu thậm chí có vai trò quan trọng hơn so với kinh doanh trong môi trường thương mại truyền thống, các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử phải minh chứng việc nhãn hiệu dùng cho các sản phẩm đó đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký.

HL (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/day-manh-bao-ho-va-thuc-thi-quyen-doi-voi-nhan-hieu-tren-thuong-mai-dien-tu-20241122195523415.htm