Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được chú trọng. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

Cán bộ, công chức phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: T.Lâm

Cán bộ, công chức phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: T.Lâm

Cùng với đó, tỉnh nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nhằm nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) Đỗ Thị Thùy Trang cho biết, từ đầu năm đến nay, phường đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp (DN) có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Phường cũng đẩy mạnh triển khai DVCTT, thanh toán trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ pháp lý cho người dân, DN. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo quán triệt cán bộ, công chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ mật), đẩy mạnh triển khai thực hiện DVCTT toàn trình, DVCTT một phần; phấn đấu đến hết năm 2025, 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Quý I-2025, thành phố Biên Hòa đã triển khai tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC, dịch vụ công thuộc thẩm quyền xử lý. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại thành phố và cấp xã trực thuộc đạt chỉ tiêu tối thiểu giao hàng năm. Trong đó, ở cấp thành phố, tổng hồ sơ tiếp nhận trên 10 ngàn, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 84,68%; cấp xã tổng hồ sơ tiếp nhận hơn 28 ngàn, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 98,65%.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, các hồ sơ trễ hạn của thành phố chủ yếu thuộc các lĩnh vực: đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch liên thông, đăng ký kinh doanh… Ngoài nguyên nhân khách quan do sự cố kỹ thuật, đối với những lỗi chủ quan của công chức, viên chức, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện công việc một cách trách nhiệm, tránh tình trạng hồ sơ giải quyết không đảm bảo thời gian quy định.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho hay, địa phương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2025; yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ CCHC; không đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho người dân, DN, không để xảy ra tình trạng trễ hạn do các lỗi chủ quan trong khâu phối hợp nội bộ.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong kế hoạch CCHC năm 2025, tỉnh rất chú trọng nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh.

Trong quý I-2025, tỷ lệ TTHC cung cấp DVCTT của tỉnh là 1.050/1.943 TTHC, trong đó có 259 TTHC cung cấp DVCTT một phần (đạt tỷ lệ 13,33%) và 791 TTHC cung cấp DVCTT toàn trình (đạt tỷ lệ 40,71%). Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 40,93%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến xử lý đúng hạn đạt 95,88%.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa giao Sở Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ nghiên cứu mô hình Đại lý DVCTT của UBND thành phố Hà Nội, chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai mô hình Điểm hỗ trợ DVCTT phù hợp trên địa bàn tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 5-2025.

UBND tỉnh cũng ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện rà soát, đánh giá các DVCTT đã đề xuất và được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; lập danh mục TTHC đề xuất bổ sung DVCTT một phần và danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình (đảm bảo 100% các TTHC đủ điều kiện được cung cấp DVCTT toàn trình); báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định phê duyệt bổ sung danh mục TTHC triển khai thực hiện DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết năm 2025. Đồng thời, tăng cường, chủ động hướng dẫn, đa dạng hình thức tuyên truyền, khuyến khích người dân, DN sử dụng DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC với phương châm xuyên suốt là lấy người dân, DN làm chủ thể, là trung tâm phục vụ, nhất là các mục tiêu về: tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, hồ sơ DVCTT, tỷ lệ thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, đề xuất đơn giản hóa TTHC, kiểm tra CCHC. Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời xử lý nghiêm với các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ được giao…

Thảo Lâm

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202504/day-manh-dich-vu-cong-truc-tuyen-4534807/