Đẩy mạnh hỗ trợ và truyền thông hoạt động thanh toán cuối năm
Trong bối cảnh thời điểm cuối năm đang tới, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền thường tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tiêu dùng, những biện pháp này mang ý nghĩa thiết thực, giảm thiểu rủi ro tối đa và bảo vệ tài sản của khách hàng.
Các chính sách, quy định về hoạt động thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản, cùng với các giải pháp công nghệ, đặc biệt là ứng dụng xác thực sinh trắc học trong các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trực tuyến đã và đang là những giải pháp căn bản, hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng. Không chỉ vậy, các giải pháp này đã góp phần quan trọng trong phòng chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm lừa đảo. Tuy nhiên bên cạnh đó, các TCTD cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp liên quan, mang ý nghĩa thông tin, tuyên truyền, tư vấn cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để trao đổi nắm bắt thông tin phục vụ hoạt động phòng chống tội phạm. Đặc biệt, trong bối cảnh thời điểm cuối năm đang tới gần, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tiêu dùng, những biện pháp này mang ý nghĩa thiết thực, giảm thiểu rủi ro tối đa và bảo vệ tài sản của khách hàng. Để nâng cao an toàn và bảo vệ người dùng, cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông về dịch vụ và sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngoài các phương thức truyền thông phổ biến trên website ngân hàng; báo chí và kênh tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng; dịch vụ 24/7… các TCTD cần tăng cường hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương, xã, phường để tổ chức các hoạt động kết nối, thông tin truyền thông thực tế theo phương thức và tinh thần “ngày không dùng tiền mặt”, để không chỉ hướng dẫn, thông tin về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán mà còn thu hút khách hàng và mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Cách làm này, đã và đang được nhiều địa phương (cấp quận trước đây và cấp phường hiện nay) như TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Song cần mở rộng, lan tỏa và hình thức cần linh hoạt hơn, gọn hơn để tăng cường tính hiệu quả. Trong đó, dịp cuối năm còn là thời điểm chi trả an sinh xã hội; chi quà tặng, quà Tết cho đối tượng chính sách…, các TCTD cần quan tâm phối hợp thực hiện, để chi trả không bằng tiền mặt theo Chỉ thị 21của Chính phủ.
Thứ hai, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan công an, cập nhật thông tin về tội phạm, về các hình thức lừa đảo để thường xuyên thông tin, tư vấn và hướng dẫn khách hàng nhận diện các hình thức lừa đảo từ đó phòng ngừa hiệu quả, cũng như ngăn chặn kịp thời tội phạm lừa đảo phát sinh. Đây là hoạt động cần được làm thường xuyên, phối hợp tốt với tinh thần của phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Thực tế trong thời gian qua, nhờ ý thức cảnh giác cao cũng tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên ngân hàng, đã giúp cho nhiều khách hàng bảo vệ được tài sản của mình khi nhận diện và phát hiện kịp thời dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hoạt động này cần tiếp tục phát huy và trở thành giải pháp tại mỗi TCTD trong phòng, chống tội phạm lừa đảo, tội phạm công nghệ cao.
Thứ ba, ở góc độ quản trị, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt dịch vụ ngân hFng, đổi mới và ứng dụng công nghệ trong phát triển dịch vụ, gắn với đổi mới quy trình giao dịch để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong quá trình này, luôn cần đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước về thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản. Bên cạnh đó, thông tin truyền thông chính sách để khách hàng nắm bắt và thực hiện tốt quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy trình giao dịch… Làm tốt công tác này, đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu và quan trọng để phòng chống hiệu quả tội phạm ngân hàng, tội phạm công nghệ cao.
Đây là những giải pháp không mới, song quan trọng và nguyên tắc: cần thực hiện thường xuyên, đồng thời đảm bảo tính cập nhật, sáng tạo. Trong đó, việc phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về tội phạm, về giao dịch đáng ngờ cũng như khai thác và sử dụng những thông tin này từ cơ quan quản lý để khuyến nghị, cảnh báo, nhắc nhở khách hàng đã mang lại hiệu qua thiết thực, với kết quả ấn tượng hơn 2.200 tỷ đồng được bảo vệ khỏi rủi ro, khi 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được những cảnh báo, nhắc nhở và tư vấn từ ngân hàng cần phát huy và làm tốt, nhất là trong dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch.











