Chính phủ siết khí thải ôtô, nhiều dòng xe phải nâng cấp tiêu chuẩn từ 2026
Chính phủ vừa ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ôtô đang lưu hành, yêu cầu nhiều dòng xe phải nâng cấp tiêu chuẩn khí thải từ năm 2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm giảm phát thải và cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn.
Theo quyết định do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ngày 28/11, các nhóm xe được phân chia theo năm sản xuất và áp dụng tiêu chuẩn khí thải tương ứng từ ngày 1/3/2026. Cụ thể, ôtô sản xuất trước năm 1999 phải đạt chuẩn Euro 1; xe sản xuất giai đoạn 1999–2016 phải đáp ứng chuẩn Euro 2.
Xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đáp ứng mức khí thải tương đương Euro 3 từ 1/3/2026. Đối với ôtô sản xuất từ năm 2022, chuẩn khí thải Euro 4 sẽ được áp dụng cũng từ mốc thời gian trên, chậm hai tháng so với đề xuất trước đó.
Tại hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, lộ trình siết khí thải được áp dụng nghiêm ngặt hơn so với mặt bằng chung cả nước. Từ năm 2027, xe sản xuất giai đoạn 2017 - 2021 phải đạt chuẩn Euro 4 thay vì Euro 3. Từ năm 2028, xe sản xuất từ năm 2022 trở đi phải đáp ứng chuẩn Euro 5.
Đến năm 2029, toàn bộ ôtô lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 trở lên, với nồng độ CO tối đa 3,5% và HC không vượt quá 800 ppm.

Chính phủ siết khí thải ôtô, nhiều dòng xe phải nâng cấp tiêu chuẩn từ 2026. Ảnh: TTXVN
Theo Quy chuẩn quốc gia, khí thải mức 3 đối với xe chạy xăng giới hạn CO ở mức tối đa 3% và HC tối đa 600 ppm. Ở mức 4, hai chỉ số này giảm xuống 0,5% và 300 ppm, thể hiện yêu cầu sạch hơn đáng kể. Quy định này không áp dụng đối với xe đăng ký ở nước ngoài tạm nhập - tái xuất, xe quá cảnh hoặc xe thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
Theo lộ trình, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy chuẩn khí thải mới ở mức cao hơn, trình Thủ tướng ban hành trong giai đoạn tiếp theo. Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật nhiên liệu nhằm bảo đảm tương thích với lộ trình khí thải mới.
Các địa phương phải phối hợp với các bộ, ngành giám sát chất lượng nhiên liệu lưu hành trên thị trường và có thể ban hành lộ trình khí thải nghiêm ngặt hơn tại các khu vực cần hạn chế phát thải.
Song song với quy định áp dụng cho ôtô, Chính phủ đang xem xét lộ trình kiểm định khí thải đối với xe máy. Theo dự thảo, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải kiểm định từ tháng 7/2027, còn các đô thị lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ tháng 7/2028.
Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đánh giá tác động chính sách một cách toàn diện, đặc biệt đối với người dân và doanh nghiệp tại hai đô thị lớn, nhằm bảo đảm sự đồng thuận và tính khả thi khi triển khai lộ trình mới.












