Đẩy mạnh kết nối giao thương và xuất khẩu
Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2025 (Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2025) diễn ra từ ngày 1 đến 6-10, sáng 2-10, tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Công Thương TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức 'Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng năm 2025'.
Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Quang Bửu, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cùng hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan chính quyền địa phương có quan hệ hữu nghị, hợp tác với TP; các sở, ban ngành và đơn vị có liên quan của TP; các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2025; doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng, doanh nghiệp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, doanh nghiệp, nhà phân phối nước ngoài tại nước ngoài.

Quang cảnh Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Quang Bửu cho biết, sau khi sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng đã trở thành đô thị có quy mô lớn hàng đầu cả nước với diện tích gần 12.000km², dân số trên 3 triệu người, đồng thời sở hữu hệ thống hạ tầng chiến lược gồm 2 sân bay, 2 cảng biển loại I, cửa khẩu quốc tế Nam Giang và mạng lưới giao thông kết nối Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây là nền tảng quan trọng để Đà Nẵng không chỉ giữ vai trò trung tâm kinh tế miền Trung mà còn vươn tầm trở thành điểm trung chuyển hàng hóa và dịch vụ của khu vực.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Quang Bửu phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đặc biệt, việc triển khai Khu thương mại tự do gần 1.900ha với 7 phân khu chức năng hiện đại, kết nối trực tiếp cảng Liên Chiểu, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng, v.v… sẽ mở ra không gian phát triển mới, hình thành hệ sinh thái thương mại - công nghiệp - dịch vụ năng động, hội nhập sâu rộng. Đây sẽ là cú hích quan trọng giúp TP bứt phá trong hợp tác đầu tư, sản xuất và xuất khẩu. “Hội nghị hôm nay mang ý nghĩa hết sức thiết thực. Đây là dịp để doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để Đà Nẵng giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và lợi thế của mình đến bạn bè quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay và tin tưởng hội nghị này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, xuất khẩu, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho TP và khu vực.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng Đỗ Thị Quỳnh Trâm chia sẻ tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương và các đại biểu tập trung thông tin, thảo luận, chia sẻ về các nội dung quan trọng như: Bối cảnh quốc tế và định hướng xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2025-2030; Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và thị trường trong bối cảnh biến động về tình hình xuất khẩu trên thế giới; Thông tin về tình hình thị trường Hoa Kỳ và các lưu ý đối với doanh nghiệp; Tiềm năng thị trường nông thủy sản, thực phẩm tại Trung Quốc; Chứng nhận Halal – Tấm vé thông hành vào thị trường Hồi giáo; Liên kết vùng và giải pháp phát triển logistics gắn với khu thương mại tự do - Động lực mới cho xuất khẩu miền Trung. Đồng thời các đại biểu, đặc biệt là các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi cũng như đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu…

1 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của TP Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị.
Hội nghị cũng xúc tiến kết nối, hỗ trợ cho 3 cặp doanh nghiệp trao đổi, làm việc và ký kết hợp đồng nguyên tắc/biên bản ghi nhớ hợp tác về cung ứng sản phẩm, dịch vụ; Sở Công Thương TP, UBMTTQVN TP và Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nữ tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu Việt và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hàng hóa địa phương. Bên lề Hội nghị, Ban Tổ chức còn bố trí gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của 39 doanh nghiệp trong nước.
PHÚ NAM
Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/day-manh-ket-noi-giao-thuong-va-xuat-khau-post320014.html