Đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản

Thay vì chờ bán cho thương lái, ngày càng nhiều hợp tác xã, nhà vườn tại các vùng nông nghiệp kết nối với doanh nghiệp để ký các hợp đồng bao tiêu xuất khẩu.

Sự chủ động của doanh nghiệp và nông dân đã tạo nên những vùng trồng chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ và hướng đến mô hình nông nghiệp tuần hoàn.

Trung bình mỗi tháng, vườn dừa 5 ha của anh Phan Đoàn Anh Tuấn, xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long cho thu hoạch từ 1.200 đến 1.700 trái. Nếu trước đây, sản phẩm chủ yếu được bán cho thương lái thì khoảng bốn tháng trở lại đây, chủ vườn đã ký hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp xuất khẩu. Nhờ đó, dù giá dừa trên thị trường đang ở mức thấp, khoảng 30–40.000 đồng/chục trái, nhưng giá thu mua theo hợp đồng bao tiêu vẫn duy trì ổn định ở mức khoảng 75.000 đồng, nghĩa là gần gấp đôi so với giá của thương lái.

Anh Phan Đoàn Anh Tuấn chia sẻ: "Ở ngoài thì theo thị trường, còn nếu làm với công ty thì dạng xuất khẩu nên giá sẽ ổn định hơn. Mình cũng phải cam kết làm đúng theo kỹ thuật, ví dụ phân bón gì, định kỳ cách ly bao nhiêu ngày, phải theo đúng người ta hướng dẫn".

Vùng trồng dừa xiêm xanh Bến Tre hiện là nguồn nguyên liệu chủ lực cho xuất khẩu dừa tươi. Mỗi ngày, doanh nghiệp này chế biến khoảng 20.000 trái, tương đương một container xuất khẩu. Ngoài dừa, doanh nghiệp còn đưa nhiều loại trái cây đặc sản như bưởi, xoài, thanh long, sầu riêng… ra thị trường quốc tế. Để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định, hơn 10 năm qua, doanh nghiệp đã liên kết với hơn 500 hộ dân, tổ hợp tác và hợp tác xã, trong đó hơn một nửa là hợp đồng dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Huế, đại diện Công ty Vina T&T Group, cho hay: "Chúng tôi lựa chọn những người nông dân đi cùng nhiều năm để ưu tiên thu mua. Tức là khi chúng tôi đề xuất mua hàng, hộ dân nào tới thường xuyên, dù đơn hàng cao hay thấp thì chúng tôi cũng sẽ xếp loại đó là nhà cung cấp uy tín và ưu tiên thu mua các đơn hàng từ họ. Ví dụ như câu chuyện dừa. Dừa mùa nắng giá rất cao nhưng mùa mưa giá rất thấp. Chúng tôi thì vẫn mua đều theo tháng, giữ cho họ có nhịp sống ổn định".

Liên kết chặt chẽ với nông dân cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và các hệ thống siêu thị thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ sự liên kết chặt chẽ này, người nông dân có đầu ra ổn định, đơn vị thu mua có sản phẩm chất lượng, vùng nguyên liệu bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc Truyền thông Công ty GC Food, khẳng định: "Mình cam kết được là những sản phẩm họ trồng, những nguyên liệu họ tạo ra được thu mua ổn định và họ có nguồn thu nhập ổn định. Ví dụ như một năm họ có thể thu nhập 300–400 triệu, đó là một số tiền rất lớn với bà con nông dân. Vì họ thấy được sự ổn định và cam kết đó của công ty nên họ sẽ theo mình bền vững hơn".

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết: "Saigon Co.op tập trung nhiều hơn nhóm hàng nông sản, nhóm hàng OCOP. Chúng tôi có ký kết với những người nông dân về vùng nguyên liệu. Đây cũng là cách nâng cao giá trị Việt, tôn vinh giá trị của người nông dân Việt đã có những sản phẩm nông sản chất lượng cao, cải tiến sản xuất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với mục tiêu hướng đến tiêu dùng xanh".

Việc tăng cường liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm giữa hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân và các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, phân phối đang hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Mô hình liên kết này không chỉ có lợi cho người nông dân, doanh nghiệp mà còn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn cao.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/day-manh-lien-ket-san-xuat-tieu-thu-san-pham-nong-san-366154.htm