Đẩy mạnh quảng bá, lan tỏa thương hiệu 'Miền di sản diệu kỳ'
Nội dung trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025 hoạt động liên kết phát triển du lịch của 5 địa phương Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam được tổ chức tại TP Huế vào chiều 27/11.
Hội nghị tổ chức có sự tham gia của đại diện Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của 5 địa phương Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong quy hoạch tổng thể du lịch miền Trung, định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng là phát triển du lịch tham quan, nghiên cứu di sản thế giới, giá trị văn hóa - lịch sử. Trên thực tế, nhiều năm qua các địa phương đã hình thành và khai thác thế mạnh đặc trưng riêng.
Cụ thể, tỉnh Quảng Bình tập trung phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá hang động, di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Tỉnh Quảng Trị hướng về du lịch tâm linh, về chiến trường xưa để khai thác hệ thống di tích cách mạng đồ sộ với không gian linh thiêng. Tỉnh Thừa Thiên Huế là Cố đô của Việt Nam, khai thác thế mạnh 8 di sản thế giới với hệ thống kiến trúc, thành quách, cung điện, lăng tẩm, đình chùa… mang đậm bản sắc văn hóa cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. TP Đà Nẵng phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, giải trí.... Tỉnh Quảng Nam thì khai thác các di sản thế giới phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn… Mỗi địa phương với đặc trưng riêng cùng làm nên một điểm đến diệu kỳ, đầy sức hấp dẫn, chào mời du khách khám phá và làm giàu những trải nghiệm.
Năm 2024, liên kết phát triển du lịch của 5 địa phương đã tập trung trên các lĩnh vực: Hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, công tác quản lý nhà nước, chia sẻ các đánh giá xác định thị trường trọng điểm, xây dựng sản phẩm đặc thù.
Qua các hoạt động, thông tin, hình ảnh du lịch 5 địa phương được đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu đến du khách trong nước và nước ngoài qua nhiều kênh, hình thức khác nhau, đã lan tỏa thương hiệu "Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage". Doanh nghiệp du lịch 5 địa phương đã có nhiều cơ hội để kết nối với các hãng lữ hành trong và ngoài nước thông qua các sự kiện do các địa phương tổ chức hoặc tham gia.
"Hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chung giữa các địa phương là rất tốt, nhất là sự chủ động trong xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch chung, các chương trình xúc tiến tại các thị trường quốc tế. Qua đó giúp tiết giảm chi phí cho mỗi địa phương nhưng vẫn làm cho sản phẩm mang tính liên vùng", ông Nguyễn Văn Phúc đánh giá.
Ông Nguyễn Văn Phúc cũng thông tin thêm, năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được Bộ VHTTDL chọn là địa phương đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới". Đây sẽ là đòn bẩy để du lịch của 5 địa phương tăng tốc, tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Góp phần thực hiện thành công mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam.
Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 sẽ còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương ở miền Trung nói riêng và trong cả nước nói chung nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng để phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng. Tiến tới liên kết mang tính khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam và Thừa Thiên Huế trong những năm tiếp theo.
Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá các kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm, đại biểu các địa phương cũng đã đóng góp ý kiến, đưa ra những giải pháp nhằm xây dựng tầm nhìn phát triển xa hơn cho du lịch các địa phương trong thời gian tới.
Theo đó, trong năm 2025, sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch của các địa phương, đẩy mạnh liên kết hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển sản phẩm du lịch liên vùng, tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch. Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực, xây dựng chính sách phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, môi trường du lịch, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động lữ hành, lưu trú và hướng dẫn viên du lịch.
Tiếp tục phát huy giá trị liên kết 5 địa phương cùng thông điệp "Miền di sản diệu kỳ". Phối hợp xúc tiến, quảng bá và tăng cường sự nhận diện thương hiệu du lịch 5 địa phương tại các sự kiện, hội chợ trong và ngoài nước. Tích cực liên kết tổ chức các hoạt động, sự kiện chung, phát hành các ấn phẩm, vật phẩm quảng bá chung.
Ngoài ra, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch của 5 địa phương giao lưu, trao đổi, mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư kinh doanh với các đối tác trong nước và quốc tế.