Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá dành cho hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai nói riêng.
Tính đến nay, Đồng Nai có 232 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm ngày càng được các chủ thể OCOP, địa phương quan tâm.
Triển khai nhiều kênh phát triển thương hiệu
Trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển, thị hiếu tiêu dùng có nhiều thay đổi, nhiều người tiêu dùng mong muốn các sản phẩm hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP của địa phương ngày càng tạo được nhiều điểm nhấn, nâng cao giá trị hình ảnh, mở rộng các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Anh Hiếu Lê, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc), chia sẻ thời gian qua, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, công ty còn chú trọng hoạt động phát triển sản phẩm hạt điều chế biến với thương hiệu Vigonuts. Công ty có đội ngũ tư vấn về phát triển sản phẩm dựa trên những khảo sát từ thị hiếu người tiêu dùng để phát triển các dòng sản phẩm mới với nhiều mùi vị đặc trưng, đáp ứng được thị hiếu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng…
“Hiện nay, công ty đã được chứng nhận 6 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: hạt điều vị rang muối nguyên bản, hạt điều vị tỏi ớt, hạt điều vị tomyum Thái Lan, hạt điều vị phô mai trứng muối, hạt điều vị sữa dừa và bánh thuyền siêu hạt Nga Biên. Trong năm 2024, công ty đã hoàn thiện hồ sơ gửi cấp thẩm quyền đánh giá, thẩm định 5 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao. Với việc phấn đấu đạt chuẩn, nâng hạng sản phẩm OCOP sẽ góp phần giúp sản phẩm tiếp tục mở rộng các kênh quảng bá thương hiệu, nâng cao lòng tin với người tiêu dùng…” - anh Hiếu Lê cho hay.
Tương tự, Giám đốc Điều hành Cơ sở Hoa Sen (thành phố Long Khánh) Trần Trí Dũng cho biết, từ năm 2019 đến nay, Cơ sở Hoa Sen có 8 sản phẩm được chứng nhận OCOP, cụ thể là: tương ớt, tương đen, tương cà, nước mắm chay từ thơm, tương hột, nước tương, tương hột xào sả, tương chấm gỏi cuốn. Hiện cơ sở đã cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng, quán ăn. Trong thời gian tới, cơ sơ mong muốn kết nối, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối, bán lẻ. Đặc biệt, cơ sở cũng chú trọng phát triển hoạt động thương mại điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh live stream, kinh doanh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop…
Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy NGUYỄN THỊ VẸN chia sẻ, trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ tiếp tục cùng với ban vận động 264 các địa phương tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thông tin, quảng bá, phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP của địa phương.
Mở rộng các kênh thông tin, giới thiệu
Đồng Nai có nhiều đặc sản địa phương, sản phẩm thế mạnh, số lượng sản phẩm OCOP ngày càng được mở rộng và phát triển. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương trên môi trường trực tuyến ngày càng phát triển, lượng hàng hóa đa dạng, dồi dào hơn.
Các địa phương trong tỉnh ngày càng quan tâm đến công tác tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm OCOP của địa phương với hình thức tuyên truyền đa đạng. Qua đó, giúp cho người dân biết đến sản phẩm OCOP nhiều hơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Vận động 264 huyện Xuân Lộc Lê Thị Hiệp cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 36 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao và 35 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian qua, huyện chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Toàn huyện hiện có 3 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, huyện còn phối hợp với các cơ quan báo, đài trong tỉnh, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện triển khai phóng sự, clip, bài viết về các sản phẩm tiềm năng OCOP và các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện; tăng cường hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội thảo, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm…
Cuối tháng 10 vừa qua, các đoàn của Ban Chỉ đạo 264 tỉnh đã tiến hành khảo sát việc thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương trong tỉnh để lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình OCOP của các chủ thể OCOP ở các địa phương. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất, công ty mong muốn kết nối, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử…
Ông Nguyễn Huy Sang, đại diện Cơ sở Phúc Bảo (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) - đơn vị sản xuất và cung ứng sản phẩm trà Phú Hội, bày tỏ cơ sở hiện có 2 sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 3 sao và 1 sản phẩm trà Phú Hội vị gừng đang hoàn thiện hồ sơ xét sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cơ sở mong muốn có thêm các chương trình hỗ trợ để phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm trà Phú Hội vào các hệ thống phân phối như siêu thị, các kênh thương mại điện tử…
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Chỉ đạo 264 tỉnh Phạm Tấn Linh cho biết, các địa phương cần phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ những khó khăn của các chủ thể OCOP liên quan đến sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của địa phương.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cấp, hoàn thiện về sản phẩm, tập trung đổi mới và cải thiện công nghệ, quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đảm bảo truy xuất nguồn gốc; mở rộng các kênh phân phối, thúc đẩy các kênh thương mại điện tử…
Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202411/day-manh-quang-ba-san-pham-ocop-2450799/