Đẩy mạnh truyền thông về các nội dung, vấn đề đoàn viên, người lao động quan tâm

Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản cho biết: Mục tiêu tổng quát của kế hoạch này nhằm tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông trong và ngoài công đoàn, sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức, phương thức truyền thông, tuyên truyền và lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, người lao động và toàn xã hội về hoạt động của Công đoàn Việt Nam, đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của đoàn viên, người lao động; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động với Đảng và Nhà nước; động viên người lao động rèn luyện tay nghề, nâng cao năng suất lao động, đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và đất nước…

Truyền thông cần phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động

Truyền thông cần phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động

Để đạt được mục tiêu đề ra, kế hoạch đã đặt ra những chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, như: 100% cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động trong cơ quan công đoàn tuân thủ cơ chế phát ngôn về hoạt động công đoàn. Người phát ngôn của các cấp công đoàn cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

100% cán bộ công đoàn làm công tác chỉ đạo và trực tiếp tham mưu công tác truyền thông tại Công đoàn Công Thương Việt Nam; 70% cán bộ lãnh đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 50% cán bộ lãnh đạo công đoàn cơ sở, ưu tiên trước hết cho khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước được bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông.

Hàng năm có ít nhất 85% đoàn viên, người lao động được tiếp cận thông tin về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn.

Đa dạng hóa hình thức các sản phẩm truyền thông về tổ chức và hoạt động công đoàn trên hệ thống trang thông tin điện tử; các báo, tạp chí và các hình thức truyền thông khác; nâng tỷ trọng các sản phẩm truyền thông trên nền tảng số chiếm 50% tổng số sản phẩm truyền thông của các cấp công đoàn…

Theo đó, nội dung tuyên truyển cần kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh; bên cạnh truyền thông về hoạt động công đoàn, cần đẩy mạnh truyền thông về các nội dung, vấn đề mà đoàn viên, người lao động quan tâm; thông qua truyền thông công đoàn, phải đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động.

Nội dung tuyên truyền kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh

Nội dung tuyên truyền kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh

Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam các định hướng và nhiệm vụ công tác hàng năm, công tác truyền thông phải được cụ thể hóa nội dung, triển khai thông điệp theo chủ đề và sự kiện. Trong đó, tập trung truyền thông về chính sách, pháp luật có tác động lớn đến đoàn viên, người lao động, những quy định người lao động cần nắm vững để nâng cao năng lực tự bảo vệ; cẩn trọng, bài bản trong truyền thông những vấn đề khó, nhạy cảm.

Nâng cao nhận thức về tổ chức “Công đoàn Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý; vừa là tổ chức chính trị - xã hội, vừa là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Hoạt động của công đoàn đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng”.

Về hoạt động, nhất là lợi ích công đoàn mang lại để người lao động hiểu rõ mục tiêu “vào tổ chức công đoàn để làm gì và có quyền lợi gì?”. Công đoàn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động; thông tin đối ngoại và các hoạt động hợp tác quốc tế.

Gương người tốt, việc tốt; về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản bác thông tin sai lệch, xuyên tạc Đảng, Nhà nước, chế độ và Công đoàn Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ giá trị cốt lõi và truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đặc biệt lưu ý, công tác truyền thông cần phản ánh vào tâm tư, tình cảm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động. Những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật và các sáng kiến, hiến kế phát triển đất nước của người lao động.

Tập trung truyền thông vào hoạt động, sự kiện nổi bật hàng năm, như: Tháng Công nhân – Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5; chương trình lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc với đoàn viên, người lao động; kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao giải thưởng, tôn vinh cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; Chương trình Tết Sum vầy và hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động...

Công đoàn Công Thương Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu 100% sản phẩm truyền thông được số hóa, kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn; phát hiện, xử lý 80% tin sai lệch, tin xấu độc về tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam; phấn đấu đến năm 2028, ở cơ quan công đoàn cấp ngành có ít nhất một biên chế làm công tác truyền thông có chuyên môn báo chí, truyền thông.

Tâm An

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/day-manh-truyen-thong-ve-cac-noi-dung-van-de-doan-vien-nguoi-lao-dong-quan-tam-327687.html