Đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp giúp khối doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng cơ hội hợp tác, nâng cao sức cạnh tranh.

Trước những rủi ro thương mại, sức ép của thị trường, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất cần những “trợ lực” thiết thực để phát triển bền vững. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang là trọng tâm của khu vực kinh tế tư nhân khi chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế. Do đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đang là một trong những giải pháp giúp khối doanh nghiệp này mở rộng cơ hội hợp tác, nâng cao sức cạnh tranh.

Ngay khi có thông tin Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân ra đời, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã tổ chức các buổi cà phê doanh nhân định kỳ để chia sẻ cho các doanh nghiệp hội viên xoay quanh nghị quyết này; từ đó, doanh nghiệp có các định hướng kinh doanh phù hợp và kịp thời nắm bắt cơ hội trên thị trường.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội chia sẻ: "Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được tiếp cận các nguồn vốn, cơ hội, thủ tục hành chính,… như các thành phần kinh tế khác. Theo chúng tôi, thứ nhất phải tạo cơ chế bình đẳng cho các thành phần kinh tế, thứ hai phải tiếp tục cải cách hành chính và nên gỡ bỏ những rào cản hành chính điều kiện kinh doanh".

Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội cho hay: "Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các chương trình đến trực tiếp thăm và làm việc các cơ sở nhà máy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hội viên, từ đó nắm bắt các lĩnh vực trọng tâm của doanh nghiệp hội viên và tăng cường các hình thức hỗ trợ về nhu cầu của từng doanh nghiệp".

Với các doanh nghiệp, việc tham gia các cộng đồng doanh nghiệp vừa là cơ hội học hỏi, vừa giúp kết nối kinh doanh, khai thác tệp khách hàng để bán chéo sản phẩm cho nhau. Với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, thành viên có thể kết hợp với nhau cùng vào thầu các dự án lớn, cùng giúp nhau phát triển mà không có khái niệm “đối thủ cạnh tranh”.

Bà Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam cho biết: "Trong những năm gần đây, hoạt động xúc tiến tại các hội, hiệp hội ngày càng chuyên nghiệp và ngày càng gắn với lợi ích của các hội viên để giúp các hội viên xúc tiến bán hàng tốt hơn. Thứ hai là nâng tầm về những tri thức kinh nghiệm trong quản lý điều hành kinh doanh, kết nối sức mạnh tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp".

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn, giảm chi phí đầu vào và cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư qua nền tảng số, quảng bá giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh, giới thiệu sản phẩm… sẽ tăng cơ hội và giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/day-manh-xuc-tien-thuong-mai-ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua-340508.htm