Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh đang có những chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, trong tháng 3/2025, tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc triển khai dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp. Riêng đoạn tuyến qua địa bàn Tây Ninh dài 26,3km, đi qua thị xã Trảng Bàng (11,3km), huyện Gò Dầu (12,6km) và huyện Bến Cầu (2,4km).
Tỉnh Tây Ninh được giao chủ trì thực hiện dự án thành phần số 4, liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Đến nay, toàn bộ 1.786 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng đã được thông báo thu hồi đất, liên quan đến 3.066 thửa đất. Công tác kiểm đếm đạt tỉ lệ cao với 2.626 thửa hoàn tất, còn 440 thửa đang được tiếp tục rà soát.

Một số điều chỉnh về diện tích thu hồi đất so với nghiên cứu tiền khả thi cũng đã được cập nhật: tăng 26,56ha tại Trảng Bàng, tăng 8,87ha tại Gò Dầu và giảm 11,53ha tại Bến Cầu. Tổng diện tích thu hồi được điều chỉnh từ 227,03ha lên 250,93ha.
Hồ sơ nghiên cứu khả thi đã hoàn tất và được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 13/3/2025. Việc đo đạc phục vụ bồi thường cũng đã hoàn tất, được nghiệm thu và bàn giao cho các địa phương triển khai tiếp theo.
Về xác định giá đất bồi thường, huyện Gò Dầu đã hoàn tất hồ sơ và đang chỉnh sửa theo ý kiến của Hội đồng Thẩm định giá sau khi thông qua ngày 11/2/2025. Huyện Bến Cầu đã phê duyệt xong hồ sơ từ ngày 5/2/2025. Riêng Trảng Bàng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ do đơn vị thẩm định là Công ty TNHH Thẩm định giá MHD thực hiện.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số vướng mắc vẫn còn tồn tại. Cụ thể, tại nút giao giữa Quốc lộ 22 và cao tốc (xã An Thạnh, huyện Bến Cầu), phạm vi bồi thường vẫn chưa được thống nhất. Vấn đề này đã được bàn bạc trong cuộc họp liên ngành ngày 30/12/2024 và đang chờ UBND tỉnh xem xét phương án xử lý.
Ngoài ra, tại thị xã Trảng Bàng, dự án còn gặp vướng mắc với đường điện 500kV Đức Hòa - Chơn Thành. Để tránh chồng lấn với cao tốc, UBND tỉnh đã thống nhất di dời trụ điện T95 đến vị trí mới, cách trụ cũ khoảng 100m. Kinh phí di dời sẽ lấy từ nguồn bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đường điện.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò kết nối trực tiếp giữa TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), đồng thời mở rộng liên kết vùng giữa Đông Nam Bộ và các tỉnh thuộc hành lang kinh tế phía Nam. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, với tổng chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Tuyến cao tốc được thiết kế quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa TP.HCM và khu vực biên giới Tây Ninh.
Với quyết tâm cao từ tỉnh Tây Ninh và sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Những vướng mắc còn lại đang được tập trung tháo gỡ, nhằm sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công theo đúng kế hoạch đề ra.