Đẩy nhanh thi công đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra cảng biển Cà Ná
Dự án đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo kết nối QL1 ra cảng biển Cà Ná đang thiếu đất đắp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Ngày 28/2, thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận (Ban QLDA) cho biết, sau gần 3 tháng khởi công dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với QL1 và Cảng biển Cà Ná tiến độ bị ảnh hưởng do thiếu đất đắp và chưa bàn giao xong mặt bằng thi công.
Theo Ban QLDA để hoàn thành dự án trong năm 2023, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, đơn vị tư vấn, khẩn trương thi công công trình đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra.
Về công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1, đến nay, UBND huyện Thuận Nam đã ban hành quyết định thu hồi, bồi thường, hỗ trợ được 67/97 hộ và 3 tổ chức. Trong đó, 60/67 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
Đối với diện tích đất muối của Công ty CP Muối Cà Ná Ninh Thuận và Công ty Điện gió BIM với tổng chiều dài tuyến khoảng 2,2km, UBND huyện Thuận Nam đã ban hành quyết định bồi thường và chi trả cho đơn vị.
Tuy nhiên, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thuận Nam và Công ty CP Muối Cà Ná Ninh Thuận chưa bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.
Riêng phần diện tích đất dự án đi qua khu nông trường Bông, chiều dài khoảng 2,1km, qua số liệu kê khai, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất có 38 hộ gia đình, cá nhân trong diện thu hồi đất.
Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu đất đắp, mỏ vật liệu (phía Tây núi Chà Bang) được cấp phép gần nhất về đến công trình cũng xa hơn 10km.
Theo tính toán mỏ vật liệu Tây núi Chà Bang có công suất 200.000 m3/năm. Tuy nhiên, các nhà thầu đang báo cáo thiếu hụt hơn 650.000 m3.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu hoàn thành dự án trong năm 2023, Ban kiến nghị UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành các thủ tục bố trí tái định cư cho các hộ ở xã Nhị Hà ổn định đời sống và bàn giao mặt bằng thi công xây dựng.
Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu cho UBND tỉnh có ý kiến đối với các hộ khai hoang sau khi có văn bản giải trình của UBND huyện Thuận Nam.
Trước đó, đầu tháng 12/2022, dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với cảng Cà Ná được khởi công. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam với QL1 dài khoảng 10,14km được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương 370 tỷ đồng và ngân sách địa phương 281,28 tỷ đồng.
Điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Bắc - Nam với tỉnh lộ 709, thuộc thôn 3, xã Nhị Hà (Thuận Nam). Điểm cuối tại Km 10+138 giao với QL1 thuộc xã Phước Minh (Thuận Nam).
Đối với dự án thành phần 2 dài khoảng 4,66 km được đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà tài trợ 213,95 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 37,7 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến từ Km 10+138 giao với QL1 tại Km 1478, thuộc xã Phước Minh (Thuận Nam); điểm cuối tuyến tại ranh giới (đầu) Khu Công nghiệp Cà Ná.