Đẩy nhanh thi công đường ven biển Hòn Lan - Tân Hải ở Bình Thuận
Mặt bằng bàn giao nhỏ giọt, gặp nhiều khó khăn, vật liệu cát đắp nền đường khan hiếm ảnh hưởng tiến độ thi công trục ven biển ĐT719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải.
Dự án đường ven biển đường ven biển đoạn Hòn Lan - Tân Hải qua huyện Hàm Thuận Nam kết nối thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) có chiều dài 10,3km với tổng mức đầu tư khoảng 664 tỷ đồng.
![Thi công đường ven biển Hòn Lan - Tân Hải.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51428586/129c8d10b75e5e00074f.jpg)
Thi công đường ven biển Hòn Lan - Tân Hải.
Được khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành tháng 5/2025. Tuy nhiên, đến nay do vướng mặt bằng, thiếu vật liệu cát đắp nền đường nguy cơ tiến độ không thể về đích đúng hẹn nếu không được tháo gỡ nhanh các "nút thắt".
Ghi nhận của PV, những ngày đầu tháng 2/2025 không khí thi công trên công trường nhộn nhịp ngày từ đầu năm.
Tại các vị trí được bàn giao mặt bằng đơn vị thi công gấp rút thi công nền đường trên tuyến chính, hệ thống cống thoát nước và đắp đất nền đường.
Tại cầu Sông Phan, các móng bệ trụ cầu đã được thi công xong, đang lao lắp các dầm cầu.
Cây cầu đã dần hình thành, nhà thầu đã thi công xong các mố cầu M2, các trụ T2, T3, T4, đang đóng các cọc mố trụ cầu còn lại.
![Đường Hòn Lan - Tân Hải đang thiếu cát đắp nền đường, nguy cơ chậm tiến độ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51428586/29b5b4398e7767293e66.jpg)
Đường Hòn Lan - Tân Hải đang thiếu cát đắp nền đường, nguy cơ chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Xuân Viên, chỉ huy trưởng thi công cho biết: Hiện tại khó khăn lớn nhất của dự án là vật liệu đắp nền đường, cát đắp trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm.
Mặt bằng tuy đã được bàn giao thêm nhưng nhiều đoạn vẫn bàn giao không liền khoảnh, ảnh hưởng thi công.
Trước khó khăn thiếu vật liệu, nhà thầu đã trình phương án điều phối cát dôi dư từ dự án đường ven biển ĐT719B đoạn qua khu vực mỏ ti tan Tân Quang Cường.
"Theo quy trình cát dôi dư sẽ phải đưa đến bãi đổ thải nên chúng tôi đề xuất sử dụng khối lượng cát này đắp nền đường. Qua thí nghiệm chất lượng cát dôi dư đều đạt kỹ thuật, nếu được sử dụng ước tính tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng", ông Viên khẳng định.
Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư), khối lượng thi công hiện nay đạt khoảng 30% so với hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.
Mặt bằng đã được bàn giao khoảng 8,4km trong tổng số 10,3km (mặt bằng bàn giao đạt 81,6%).
Nguyên nhân tiến độ chưa đạt kỳ vọng do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm hơn chỉ đạo của UBND tỉnh.
![Sau hơn 2 năm khởi công nhiều đoạn đường ven biển chưa hoàn thiện nền đường do khan hiếm vật liệu.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51428586/b00525891fc7f699afd6.jpg)
Sau hơn 2 năm khởi công nhiều đoạn đường ven biển chưa hoàn thiện nền đường do khan hiếm vật liệu.
Theo chủ đầu tư hiện nay, các địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải tỏa. Đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư để bàn giao các phần mặt bằng còn lại.
"Để tháo gỡ khó khăn về nguồn cát đắp nền đường, tiết kiệm chi phí các Sở, ngành đã thống nhất phương án giải quyết. Đồng thời đề xuất UBND tỉnh điều phối nguồn cát dôi dư của dự án làm mới trục ven biển ĐT719B sang đắp nền đường đường Hòn Lan - Tân Hải", ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho hay.
Dự án Trục ven biển ĐT719B, đoạn Hòn Lan - Tân Hải khi hoàn thành sẽ kết nối trục ven biển ĐT719B và mở lối giao thông kết nối liên vùng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế đặc biệt là ngành du lịch của các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi, hình thành trục đường ngắn nhất nối từ Phan Thiết theo quốc lộ 55 đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.