Đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình ở Bắc Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: 'Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các công trình liên quan là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của cả hệ thống chính trị'.
Dự án sân bay Gia Bình (xã Gia Bình) được quy hoạch là sân bay cấp 4E, có quy mô hơn 1,96 nghìn ha, có 2 đường băng cất, hạ cánh, có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như Boeing B777, B787, A350, A321.
Dự kiến đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất đón khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; đón 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.
Sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và khu vực lân cận, đặc biệt là vùng Thủ đô. Đồng thời giúp giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Việc xây dựng sân bay Gia Bình tác động đến gần 70 thôn, hơn 4,5 nghìn hộ dân (với quy mô dân số khoảng 20 nghìn người), 46 nghĩa trang, 41 công trình tôn giáo… Đặc biệt, đường kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến sân bay và đường từ sân bay đến cầu Kênh Vàng được xây dựng đồng thời với sân bay sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng.
Tỉnh Bắc Ninh sẽ quy hoạch xây dựng 1 tuyến đường từ sân bay Gia Bình tới vị trí dự kiến xây dựng khu đô thị lớn của tỉnh, diện tích khoảng 4 nghìn ha, thể hiện sự vươn mình của tỉnh trong tương lai.

Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình
Tỉnh Bắc Ninh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ lợi ích quốc gia trong kỷ nguyên mới. Mục tiêu đến ngày 31/12/2026 sẽ hoàn thành giai đoạn đầu dự án, sân bay Gia Bình sẽ đón những chuyến bay quốc tế đầu tiên.
Để thực hiện dự án, đại diện Tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và cầu Kênh Vàng nêu các giải pháp; đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép bố trí các mặt bằng chưa đấu giá quyền sử dụng đất để làm quỹ đất tái đầu tư. Đồng thời xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các dự án tái định cư trên địa bàn các xã liên quan dự án nhằm bảo đảm đủ quỹ đất tái định cư và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.
Đồng thời đề nghị tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi các tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang cho phép nhà đầu tư được khảo sát và có cơ chế chỉ định cho nhà đầu tư trực tiếp tổ chức khai thác các mỏ (đất, đá, cát) để phục vụ thi công xây dựng dự án đặc thù này.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tư vấn tiếp tục tham mưu giải pháp, đề rõ những khâu nào, việc nào có thể thực hiện theo đặc thù. Đối với công tác quy hoạch, tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng… là những nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện nhanh, sớm nhất. Các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung cao cho công tác bồi thường để có mặt bằng xây dựng giai đoạn 1 của dự án vào ngày 19/8 tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu kiến nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các công trình liên quan là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của cả hệ thống chính trị. Do đó, cần phải tập trung, nỗ lực triển khai thực hiện trong thời gian tới.
"Việc giải phóng mặt bằng phải đặt lên hàng đầu. Do đó, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện phải phân công chi tiết đến từng cá nhân và kiểm tra hằng ngày việc thực hiện nhiệm vụ. Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án theo “luồng xanh” ưu tiên một cách tối đa về thủ tục giải quyết và thời gian thực hiện. Ưu tiên tối đa về nhân lực, vật lực, ưu tiên tối đa về thời gian để tập trung triển khai các bước theo quy trình.
Trong quá trình triển khai sẽ có cơ chế đặc thù từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của cán bộ, công chức phải vô tư, khách quan, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra"- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, từ nay đến ngày 20/7, Sở Xây dựng phải tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời giao Sở Xây dựng thông tin đến các sở, ban, ngành, chậm nhất đến ngày 15/7 phải hoàn thành việc xin ý kiến các ngành, địa phương… về điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Phấn đấu đến ngày 22/7, Bộ Xây dựng có quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Đối với các địa phương có diện tích phải giải phóng mặt bằng, di dời các công trình, từ nay đến hết ngày 11/7 phải tham mưu thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch hội đồng thẩm định để phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức thực hiện.
Đối với các dự án giao thông kết nối với sân bay Gia Bình sẽ triển khai xây dựng theo hình thức BT. Các nội dung dự án phải thực hiện song song. Nhà đầu tư cũng cần khảo sát các tuyến giao thông, bảo đảm người và phương tiện tham gia giao thông an toàn trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Đối với địa điểm tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho các địa phương liên quan và Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Sở Xây dựng, trên cơ sở nguyện vọng của người dân và phù hợp với quy hoạch, chậm nhất đến ngày 25/7 phải hoàn thành đề xuất các khu vực tái định cư. Bảo đảm môi trường sống tốt hơn cho người dân bị ảnh hưởng.
Đồng thời phấn đấu đến ngày 19/8 sẽ khởi công các dự án, qua đó tạo khí thế phấn khởi, lan tỏa ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án trọng điểm Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các tuyến giao thông kết nối.