Đẩy tiến độ thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Ở những vị trí có mặt bằng, nhà thầu thi công Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn tập trung triển khai máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy tiến độ, khối lượng dự án, đáp ứng yêu cầu chủ đầu tư.
Vượt thời tiết khó, đẩy tiến độ
Những ngày cuối năm 2023, tại gói thầu xây lắp 11-XL Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, không khí làm việc khẩn trương, hối hả. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn huy động trên công trường 25 mũi thi công với hơn 500 nhân lực, tập trung vào các hạng mục đắp đường công vụ, đắp nền đường tuyến chính.
Đặc biệt, thời điểm này trên địa bàn xuất hiện mưa liên tục, thời tiết tương đối bất lợi. Do đó, nhà thầu thi công linh động thực hiện các hạng mục cầu, cống với tinh thần không để nhân lực, phương tiện nằm không chờ thời tiết, không để lãng phí bất cứ đầu máy móc và phút giây nào.
Đến nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đắp nền K95 được 1,328 triệu m3/2,434 triệu m3, đạt 54,56%; Đào nền đường được 48,31%; Đắp cát công trình K90 được 24.115/68.965 m3, đạt 34,97%; đang thi công 13/14 cầu. Tiến độ đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Tương tự, tại gói thầu xây lắp 12-XL, liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty xây dựng CTGT 8, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP 471 cũng đang huy động tối đa nhân vật lực cho các hạng mục.
Đến hết ngày 29/12, các nhà thầu đã đắp đường công vụ 41,32/46,31km, đào nền đường được 0,958/2,41 triệu m3, đạt 39,79%, đắp nền K95 được 0,895/6,2 triệu m3, đạt 14,44%, đắp đất nền đường K98 được 3.086/314.574m3 đạt 0,98%.
Theo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang huy động 84 mũi thi công, 425 đầu thiết bị và 1.125 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy). Một số hạng mục chính của dự án như đào nền đường: 2,84/6,3 triệu m3, đạt 45,07%; Đường công vụ 57,22/62,2km, đạt 91,98%; Đắp nền K95 được 2,22/8,63 triệu m3, đạt 25,75%; Đắp đất nền đường K98 được 36,22/442.053m3 đạt 8,2 %.
Tại hai gói thầu, các nhà thầu thi công cơ bản đáp ứng theo đúng tiến độ dự án. Lũy kế sản lượng đến nay đã hơn 1.317 tỷ đồng, đạt 17,14% hợp đồng.
Lo nguồn vật liệu ảnh hưởng tiến độ
Cũng theo Ban Quản lý dự án 85, hiện mặt bằng sạch có thể thi công đạt hơn 67/70,091km (96,57%) nhưng dự án vẫn còn vướng một số vấn đề gây ảnh hưởng đến tiến độ.
Trong đó, vướng mắc chủ yếu do tuyến đi qua khu vực đông dân cư, người dân đang xây nhà tái định cư. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương chưa đáp ứng tiến độ.
Bên cạnh đó, các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận đền bù, giá thuê đất với người dân ở những vị trí mỏ vật liệu, bãi thải.
Do đó, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các địa phương hỗ trợ nhà thầu thi công trong việc thỏa thuận thuê đất và đền bù tài sản trên đất đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi mỏ vật liệu, đường công vụ để sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác.
Ngoài ra, chỉ đạo Ban giải phóng mặt bằng tỉnh, UBND các huyện, thị xã đẩy nhanh công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vận động các hộ dân đã nhận tiền, xây nhà TĐC sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương 17 khu vực mỏ đất đắp, trữ lượng 13,311 triệu m3 theo đề nghị của các Chủ đầu tư, đáp ứng đủ nhu cầu đất đắp cho dự án.
Tính đến hiện nay, 17 khu vực mỏ này đã được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác. Trong 17 khu vực mỏ này, có 7 khu vực mỏ đang được nhà thầu khai thác để đắp và 4 khu vực mỏ đã thực hiện hoàn thành công tác bồi thường nhưng chưa khai thác được (do nhà thầu đang triển khai thi công đường công vụ để vận chuyển), 6 khu vực mỏ còn lại đang triển khai các thủ tục để khai thác.
Về cát xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu đã khảo sát, lập phương án thăm dò để khai thác 7 khu vực mỏ diện tích 72,86ha với trữ lượng là 1,648 triệu m3. Trữ lượng cát được cấp phép hiện tại không đủ.
Do đó, đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND các tỉnh khu vực miền Trung được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất trong giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông mà không phải lập lại dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Đối với khối lượng vật liệu cát còn thiếu khoảng 1,1 triệu m3, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương lập hồ sơ khai thác các điểm mỏ mới trình UBND tỉnh xác nhận. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu sử dụng các điểm mỏ đã cấp phép để đảm bảo đủ khối lượng cát phục vụ thi công xây dựng.
Ông Hòa cho biết thêm, hiện tại tỉnh Bình Định tập trung hoàn thành sắp đạt 100 các khu tái định cư. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường tập trung phối hợp, hỗ trợ đơn vị có liên quan giải quyết các vướng mắc dự án, theo lĩnh vực quản lý ngành.
Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài tuyến 70,1km đi qua tỉnh Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.401 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 85 làm Chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023; Dự kiến hoàn thành vào 31/12/2025.