ĐBQH băn khoăn việc phát triển mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao, thu hút nhân tài

Thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật đã đưa ra mô hình chưa được sử dụng trong Luật Giáo dục, trong đó có cơ sở giáo dục chất lượng cao; chưa làm rõ tiêu chí được công nhận chất lượng cao.

 Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, thảo luận tại hội trường

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, thảo luận tại hội trường

Chiều 27/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung, biện pháp cụ thể nhằm thu hút, huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển Thủ đô.

Đánh giá tác động mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, cho biết: Quy định về xây dựng phát triển và mở rộng mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao tại Điều 22 của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là quy định khác về quy định liên quan cơ sở giáo dục trong pháp luật về giáo dục. Theo đại biểu, Dự thảo Luật đã đưa ra mô hình chưa được sử dụng trong Luật Giáo dục, trong đó có cơ sở giáo dục chất lượng cao; chưa làm rõ tiêu chí được công nhận chất lượng cao.

Tại Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng cho rằng, báo cáo tổng kết thi hành luật chưa đánh giá sâu về những kết quả, tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện quy định về trường chất lượng cao. Về chất lượng dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn Thủ đô, báo cáo đánh giá tác động cũng chưa đề cập đến các chính sách phát triển các trường chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học.

Dự thảo Luật có bổ sung khái niệm về cơ sở giáo dục chất lượng cao tại khoản 5 Điều 3, chỉ mới đề cập các tiêu chí đầu vào mà chưa rõ tiêu chí đầu ra là chân dung- nhân cách học sinh- trung tâm của quá trình giáo dục - mục tiêu giáo dục.

Tại Hà Nội những năm qua, nhiều cơ sở giáo dục luôn trong tình trạng quá tải sĩ số trường lớp do tốc độ đô thị hóa nhanh, có những trường sĩ số học sinh trên 60 em/ lớp. Theo đại biểu, Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được đủ trường lớp công lập để thực hiện giáo dục đại trà. Chính sách đặc thù khi đầu tư, nhân rộng xây dựng nhiều trường chất lượng cao, học phí cao trong triển khai, nếu không thận trọng sẽ dẫn đến phân tầng giáo dục phổ thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Chính phủ cân nhắc thêm về việc phát triển mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao; cần đánh giá tác động lâu dài, bảo đảm môi trường giáo dục công bằng, trong lành; hạnh phúc, không trái các quan điểm chung về giáo dục và nguyên tắc chung về trường công lập.

Song song với đó, đề nghị Hà Nội tập trung xây những trường chuẩn quốc gia mẫu mực, tạo sức lan tỏa cho giáo dục phổ thông cả nước; và đầu tư mạnh hơn nữa cho việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông công lập; đáp ứng yêu cầu cho mọi trẻ em đều được đến trường phổ thông theo nguyên vọng; trẻ em con nhà nghèo phải được học ở trường công.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, thảo luận

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, thảo luận

Về thu hút nhân tài, nguồn lực chất lượng cao cho Thủ đô, theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, đây là quy định lớn, quan trọng của Thủ đô. Nếu không thu hút được nhân tài, trọng dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao thì không thể thực hiện được các mục tiêu đề ra.

Đại biểu đề nghị, Điều 16 quy định rõ hơn, cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi. Trong đó, quy định nhân tài là thế nào? Tiêu chí xác định nhân tài; chính sách thu hút nhân tài cần phân ra 2 nhóm gồm: Chính sách thu hút và chính sách trọng dụng; không nên gộp chung như dự thảo hiện nay.

PVH

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/dbqh-ban-khoan-viec-phat-trien-mo-hinh-co-so-giao-duc-chat-luong-cao-thu-hut-nhan-tai-20240528160015202.htm