ĐBQH 'chê' cấm dạy thêm chưa hiệu quả, Bộ trưởng GD&ĐT nói 'kết luận hơi sớm'

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Thông tư 29/2024 mới có hiệu lực trong thời gian ngắn, cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả hay không hiệu quả.

Phát biểu chất vấn tại nghị trường Quốc hội chiều nay (19/6), đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) cho rằng việc triển khai Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả. Khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn còn lớn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

"Theo Bộ trưởng, nguyên nhân chủ yếu do đâu, có phải do cách tiếp cận văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập? Bộ trưởng có giải pháp căn cơ gì để quản lý tốt nhất việc dạy thêm, học thêm thời gian tới", bà Thủy đặt câu hỏi.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời: "Để chính sách của một ngành có thể thực hiện được hiệu quả khi ban hành không chỉ là câu chuyện câu chữ trong văn bản mà còn cần sự thực hiện từ trung ương đến địa phương, cả ngành cấp tỉnh, cấp xã. Nếu văn bản tốt mà các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn".

Thông tư 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo, trách nhiệm cấp tỉnh, huyện và xã, các trường học, giáo viên và những người liên quan.

Ngay sau khi thông tư ban hành, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra, nhiều nơi thực hiện tốt. "Nếu nói Thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước là oan cho một số tỉnh thành", Bộ trưởng Sơn trả lời.

Người đứng đầu ngành Giáo dục mong muốn các địa phương cùng vào cuộc để văn bản đi vào cuộc sống. "Thông tư có hiệu lực mới trong thời gian ngắn nên việc đánh giá, kết luận hiệu quả của nó như đại biểu nói tôi e rằng hơi sớm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khi Thông tư được ban hành đã lấy ý kiến các bộ ngành, giáo viên. Vì vậy, Bộ cho rằng cần triển khai đầy đủ rồi mới đánh giá mức độ đầy đủ.

Tháng 12/2025, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư cấm giáo viên dạy thêm có thu tiền với học sinh lớp mình ở bên ngoài. Thông tư cũ quy định giáo viên được dạy thêm cho học sinh chính khóa bên ngoài trường nếu có sự đồng ý của hiệu trưởng.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực chất vấn, Bộ trưởng GD&ĐT cũng thông tin, dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới, nhưng thay vì giảm bớt, dạy thêm, học thêm ngày càng có quy mô rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức. Điều này không chỉ gây áp lực lớn lên học sinh và cha mẹ học sinh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng cho rằng dạy thêm, học thêm tràn lan đang làm suy giảm giá trị thực sự của việc học. Với việc ban hành Thông tư 29 quản lý về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng khẳng định, chỉ quy định việc quản lý dạy thêm, học thêm chứ không cấm.

Dù vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành.

Báo cáo về kết quả bước đầu khi thực hiện Thông tư số 29, Bộ trưởng cho biết, với lợi ích của học sinh, quy định của Thông tư hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan.

Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính. Dù vậy, việc này trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định dạy thêm, học thêm là vấn đề phức tạp, tác động xã hội lớn, vì vậy một thông tư quy định quản lý dạy thêm, học thêm chưa thể giải quyết được hết các vấn đề.

Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 2 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Bộ cũng sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm minh bạch hóa hoạt động này, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý Nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm.

Hà Cường

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/dbqh-che-cam-day-them-chua-hieu-qua-bo-truong-gd-dt-noi-ket-luan-hoi-som-ar949811.html