ĐBQH đề xuất tăng mức phạt tối đa vi phạm giao thông lên 200 triệu đồng

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa lên 150 - 200 triệu đồng thay vì 75 triệu đồng như dự thảo luật đề xuất, nhằm đảm bảo răn đe, ngăn ngừa vi phạm giao thông.

Tăng mức phạt ngăn tình trạng nhờn luật

Chiều 16/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) nêu thực trạng hiện nay vẫn xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm giao thông mức độ nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm dù biết quy định cấm, đơn cử như lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Nữ đại biểu cho rằng mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa đủ răn đe, mức tối đa theo luật hiện hành còn thấp, dẫn đến tình trạng nhờn luật trong một bộ phận người tham gia giao thông.

Từ đó, đại biểu đề nghị cần điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa đối với các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, thay vì 75 triệu đồng như dự thảo luật, cần tăng lên 150 - 200 triệu đồng, mới đảm bảo sức răn đe.

Song song với tăng mức phạt, cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức của người tham gia giao thông để hạn chế, phòng ngừa vi phạm.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh). Ảnh: TT.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh). Ảnh: TT.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) lại cho rằng, thời gian qua, khi nâng mức phạt vi phạm lĩnh vực giao thông, ý thức người dân đã dần nâng cao.

Do đó, tại thời điểm hiện nay, nâng mức phạt cao để tạo sự răn đe là hợp lý. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thực hiện, khi ý thức tuân thủ quy định pháp luật của người dân được nâng cao, cần điều chỉnh sao cho phù hợp với mức thu nhập, tài sản của người dân.

"Trên thị trường hiện nay có chiếc ô tô chỉ hơn 200 triệu đồng mà mức phạt lên đến 150 triệu đồng thì quá cao, trong khi có trường hợp cố tình vi phạm nhưng cũng có trường hợp do vô ý mà vi phạm", nữ đại biểu nêu quan điểm.

Vi phạm mức nào thì không cần biên bản?

Đối với các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện bằng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đại biểu Xuân cho rằng, cơ bản những chứng cứ đã rõ ràng, do đó, không nhất thiết phải lập biên bản VPHC, đảm bảo phù hợp với nguyên tắc cải cách hành chính hiện nay.

"Tôi đề nghị chỉnh lý quy định theo hướng các trường hợp được phát hiện bằng phương tiện thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ mà hành vi vi phạm thuộc hình thức cảnh cáo hoặc mức phạt tiền đến 1 triệu đồng thì được xử phạt không lập biên bản", bà Xuân nêu ý kiến.

Ở góc độ khác, dẫn quy định tại dự thảo luật đã tăng mức phạt tiền tối đa đối với xử phạt không lập biên bản lên 4 lần (từ 250 nghìn đồng lên 1 triệu đồng đối với cá nhân; từ 500 nghìn đồng lên 2 triệu đồng đối với tổ chức), đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) cho rằng, việc lập biên bản có ý nghĩa quan trọng. Đó là căn cứ để xác nhận hành vi vi phạm, tình tiết của vụ việc.

"Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản chỉ nên áp dụng đối với những vi phạm giản đơn, lỗi vi phạm nhẹ", đại biểu An Xuân nói.

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang). Ảnh: Media Quốc hội.

Đồng quan điểm, ĐBQH Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang) cho rằng, biên bản xử phạt là tài liệu chính thức ghi nhận chi tiết về hành vi vi phạm, các tình tiết liên quan và là cơ sở pháp lý cho việc xử phạt, bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.

Biên bản còn là căn cứ để các đối tượng bị xử phạt có thể khiếu nại nếu họ cảm thấy quyết định xử phạt không công bằng; giúp minh bạch hóa quá trình xử phạt. Do đó, cần hạn chế các trường hợp xử phạt không lập biên bản.

"Luật hiện hành đang tiếp cận ở hướng các hành vi vi phạm không bị lập biên bản có mức phạt rất thấp, ít nghiêm trọng; cá nhân, doanh nghiệp bị xử phạt ít có động lực khiếu nại hoặc có ý kiến về trình tự, thủ tục xử phạt.

Trong khi đó dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lại đề xuất không lập biên bản đối với hành vi có mức phạt tăng gấp nhiều lần. Điều này có thể dẫn tới các nguy cơ ảnh hưởng đến đối tượng vi phạm và tác động đến minh bạch của quy trình xử lý xử phạt", đại biểu góp ý và đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành.

Yến Chi

Trang Trần

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dbqh-de-xuat-tang-muc-phat-toi-da-vi-pham-giao-thong-len-200-trieu-dong-192250516164720767.htm