Để chống lãng phí trở thành văn hóa ứng xử trong thời đại mới
Thời gian qua Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống lãng phí trên các lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí nhà nước, tài sản công, mua sắm phương tiện, thiết bị làm việc... đạt kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần giải pháp quyết liệt, thực chất hơn, nhất là khi TP đang thực hiện các chủ trương lớn như sắp xếp, tinh gọn bộ máy; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án liên quan đến các kết luận thanh tra, kiểm toán...
Cần khai thác tốt nguồn lực đất đai
Năm 2024 Đà Nẵng dự toán mua sắm tài sản công hơn 12 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức tập trung, trong đó 100% gói thầu mua sắm phương tiện đi lại, thiết bị làm việc thông qua đấu thầu rộng rãi qua mạng, đã tiết kiệm được hơn 4,3 tỷ đồng (hơn 34%). TP cũng thực hiện nhiều biện pháp nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai, như tập trung đấu giá quyền sử dụng đất và đấu giá cho thuê mặt bằng có thời hạn; rà soát quỹ đất công để ưu tiên phát triển công viên, vườn dạo, sân chơi, khôi phục không gian công cộng... Tuy vậy, việc quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản công, quỹ đất công vẫn còn hạn chế. Báo cáo giám sát của HĐND TP Đà Nẵng cho thấy, nhiều công trình dự án đầu tư công chậm thi công, bàn giao; nhiều công trình đã được ghi vốn vẫn chưa hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, gây lãng phí về thời gian, ngân sách. Thậm chí, nhiều dự án quá thời gian bố trí vốn vẫn chưa triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến việc bố trí vốn cho các công trình khác.
Hiện nay TP có 185 cơ sở nhà, đất đang để trống. Việc một số cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước còn bỏ trống, chưa sử dụng hiệu quả gây nhiều bức xúc trong dân. Bên cạnh đó, TP có 349 lô đất trống với diện tích 2,1 triệu m2 gây lãng phí rất lớn. Đoàn giám sát nhận định, việc khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công còn bị động; công tác đấu giá các lô đất đã được triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Theo kế hoạch,TP dự kiến đưa ra đấu giá 33 lô đất lớn, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay chỉ đấu giá thành công 4 lô đất với tổng nguồn thu hơn 31 tỷ đồng.
Tại kỳ họp HĐND TP cuối năm 2024, ông Võ Công Chánh- Trưởng ban Nội chính Thành ủy đề xuất một số giải pháp chống lãng phí tại Đà Nẵng trong thời gian tới. Cụ thể, cần tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến các dự án đất đai như các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được Bộ Chính trị cho chủ trương tại Kết luận số 77. Nhất là tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ. Trên địa bàn thành phố có hơn 1.000 dự án mà UBND TP tự kiểm tra, rà soát theo kiến nghị Thanh tra Chính phủ. Nếu thực hiện được việc này sẽ góp phần khơi thông nguồn lực lớn góp phần phát triển kinh tế- xã hội của TP. Ông Chánh cũng đề nghị phối hợp tháo gỡ vướng mắc và đôn đốc tiến độ đầu tư, đưa vào sử dụng tránh lãng phí nguồn lực đất đai nhất là các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Nổi bật như khu đất số 84 Hùng Vương, khu đất 3 mặt tiền đường Phan Châu Trinh-Nguyễn Thị Minh Khai-Hùng Vương đã được phê duyệt là dự án Đà Nẵng Center của Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long, Dự án Golden Square của Công ty CP địa ốc Đông Á…
Ngoài ra, ông Chánh đề nghị có phương án quản lý sử dụng hơn 20 ngàn lô đất tái định cư chưa được bố trí để tránh lãng phí. Có thể nghiên cứu đề xuất phương án phân cấp cho các quận huyện việc quản lý quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý trên địa bàn TP chống lấn chiếm, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường và mất an ninh trật tự. Nghiên cứu triển khai việc cho thuê, sử dụng tạm các lô đất trống trên địa bàn; nghiên cứu rút ngắn, đơn giản hóa qui trình thực hiện phương án đấu giá đất và phương án thu nghĩa vụ tài chính.
Tinh gọn bộ máy hiệu lực, hiệu quả
TP Đà Nẵng đã triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế và xây dựng lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026, qua đó đã giảm 739 chỉ tiêu số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách (6 tháng đầu năm 2024 tinh giản biên chế cho 21 trường hợp). Bên cạnh việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ gắn với tinh giản biên chế theo qui định của Trung ương thì TP cũng hoàn thành phê duyệt 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Đề án vị trí việc làm, khung năng lực của công chức, viên chức, làm cơ sở bố trí nhân lực, giúp phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực, tiết kiệm thời gian lao động.
Theo ông Võ Công Chánh, TP cần sắp xếp các tổ chức bên trong theo chỉ đạo của Trung ương để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải trùng lắp về chức năng nhiệm vụ. Sau khi sắp xếp các phường, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thì sớm có phương án quản lý, khai thác tài sản đất đai, nhà công sản dôi dư.
Để tránh lãng phí, Đoàn giám sát kiến nghị TP cần rà soát nhà đất công sản không sử dụng vào mục đích để ở hiện đang bỏ trống trên địa bàn để để giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn triển khai cho các cơ quan đơn vị thực hiện việc lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn các Trung tâm văn hóa thể thao các quận huyện xây dựng Đề án sử dụng tài sản công đúng quy định.