Để chung cư, khu đô thị bớt 'đói' chỗ đỗ xe

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhất là chỗ đỗ xe ô tô đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt của nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự đô thị. Không chỉ thiếu chỗ đỗ xe tại các khu vực công cộng, rất nhiều khu đô thị, nhà chung cư cao tầng cũng xảy ra tình trạng này. Giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu chỗ đỗ xe ô tô tại chung cư cao tầng?

Việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng tập trung sẽ từng bước giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe hiện nay của Hà Nội. Trong ảnh: Điểm đỗ xe ô tô trên phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: TTXVN

Việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng tập trung sẽ từng bước giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe hiện nay của Hà Nội. Trong ảnh: Điểm đỗ xe ô tô trên phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: TTXVN

Xe nhiều, chỗ đỗ ít

Chung cư Đại Kim Building (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) được đưa vào hoạt động từ năm 2017, cao 22 tầng với 630 căn hộ, song chỉ có một tầng hầm để xe. Trước nhu cầu chỗ đỗ xe ô tô của cư dân, song việc đáp ứng hạn chế, hằng năm, Ban Quản trị chung cư này đã phải tổ chức bốc thăm chỗ để xe ô tô tầng hầm. Năm 2023, chỉ có 58 chỗ đỗ xe ở tầng hầm, trong khi có đến 121 bộ hồ sơ đủ điều kiện.

Chị Trần Thị Thanh Thủy (cư dân tòa B chung cư Đại Kim Building) cho biết, việc ban quản trị tổ chức bốc thăm suất chỗ đỗ xe ô tô để bảo đảm công bằng, quyền lợi cho các hộ dân có nhu cầu. Theo kết quả bốc thăm, chỉ những hộ bốc trúng (theo số thứ tự từ 1 đến 58) có chỗ đỗ xe tại tầng hầm. Kết quả bốc thăm cũng chỉ có thời hạn 1 năm.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànôịmới, không riêng chung cư Đại Kim Building, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô cũng xảy ra ở nhiều chung cư, khu đô thị: Trung Hòa - Nhân Chính (địa bàn 2 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân); Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); Nam Trung Yên (địa bàn 2 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm); Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai)... Nhiều tòa nhà trong số này cao 17 đến hơn 20 tầng, song chỉ có một tầng hầm, đủ chỗ để xe máy. Những chung cư thấp tầng hơn không có tầng hầm, xe máy để ở tầng 1 và không có chỗ để xe ô tô. Các chủ xe ô tô hoặc tìm được chỗ gửi xe gần nơi mình ở hoặc phải đỗ ngay trên hè đường, khu vực công cộng quanh tòa nhà. Cũng vì thiếu chỗ gửi xe nên tình trạng dừng đỗ xe tùy tiện diễn ra phổ biến ở các khu chung cư, như: Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm..., vừa mất an toàn giao thông, vừa mất trật tự đô thị.

Về thực trạng phát triển chung cư cao tầng song chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, nhà ở chung cư cao tầng ở Hà Nội đã được phát triển qua nhiều thời kỳ. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định diện tích đỗ xe của nhà chung cư cũng khác nhau, tăng dần theo thời gian. Cụ thể, năm 2004, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004 quy định 4-6 căn hộ có 1 chỗ để xe ô tô; đến năm 2008, QCXDVN 01:2008/BXD quy định 1 căn hộ có 0,75-1,5 chỗ để xe ô tô. Hiện nay, quy định 100m2 sàn sử dụng căn hộ phải bố trí 24-31m2 bãi đỗ xe.

Như vậy, có thể thấy, các chung cư xây dựng giai đoạn trước có quy mô yêu cầu phải bố trí diện tích bãi đỗ xe rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/6 so với yêu cầu hiện nay. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân bình quân các năm gần đây là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, cũng làm gia tăng rất lớn nhu cầu về diện tích đỗ xe.

Nhiều phương tiện dừng, đỗ tùy tiện trên hè phố do chung cư thiếu chỗ để xe. Trong ảnh: Xe ô tô đỗ kín phía trước tòa nhà Cienco 1 (phố Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân). Ảnh: Ngân Thùy

Nhiều phương tiện dừng, đỗ tùy tiện trên hè phố do chung cư thiếu chỗ để xe. Trong ảnh: Xe ô tô đỗ kín phía trước tòa nhà Cienco 1 (phố Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân). Ảnh: Ngân Thùy

Tìm lời giải cho bài toán khó

Về giải pháp xử lý tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: Đối với các khu tập thể, chung cư cũ, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã có chủ trương, chỉ đạo lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, xây dựng mới công trình theo quy hoạch, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ diện tích đỗ xe theo quy định hiện hành. Việc giải quyết nhu cầu đỗ xe sẽ được xem xét trong quá trình lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ (xây dựng tầng hầm, bố trí hệ thống đỗ xe công nghệ hiện đại nhiều tầng...).

Đối với các chung cư đang hoạt động, cùng với diện tích đỗ xe trong mỗi ô đất xây dựng công trình, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8-4-2022), trong đó xác định tại đô thị trung tâm quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích 1805,7ha. Việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng tập trung của thành phố theo quy hoạch được duyệt nêu trên sẽ từng bước giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe hiện nay của nhân dân Thủ đô nói chung và cư dân của các tòa nhà chung cư nói riêng.

“Các quận, huyện, thị xã cần phối hợp các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình chủ động rà soát quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng xung quanh khu vực dự án để có giải pháp đề xuất đầu tư xây dựng kịp thời, đồng bộ với các tòa nhà chung cư”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Đối với các nhà chung cư xây dựng mới, thành phố đã quy định rõ chỉ tiêu diện tích đỗ xe đối với các loại công trình cao tầng xây dựng mới (tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8-4-2022). Trong đó, đối với các công trình nhà ở chung cư ngoài việc bảo đảm nhu cầu bản thân công trình theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, còn phải tăng thêm diện tích đỗ xe để đáp ứng một phần nhu cầu đỗ xe cho khu vực xung quanh. Ví dụ các công trình xây dựng mới nằm trong khu vực nội đô lịch sử - giới hạn từ vành đai 2 trở vào, phải tăng thêm 50% diện tích đỗ xe so với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Cụ thể, 100m2 sàn sử dụng căn hộ phải bố trí 31m2 bãi đỗ xe...

Cũng theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, song song với các giải pháp về quy hoạch nêu trên, cần nghiên cứu giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng để giảm tải áp lực về chỗ đỗ phương tiện.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/de-chung-cu-khu-do-thi-bot-doi-cho-do-xe-661033.html