Để giáo viên làm việc giờ hành chính cần đảm bảo những yếu tố nào?

Giáo viên làm việc giờ hành chính là giải pháp góp phần đảm bảo công bằng về thời gian làm việc, nghỉ ngơi giữa giáo viên so với viên chức, công chức khác.

Thời gian gần đây, khi đời sống của giáo viên được cải thiện, một số đề xuất của giáo viên, chuyên gia về việc giáo viên làm việc giờ hành chính, 8 giờ mỗi ngày, tương ứng 40 giờ/tuần, làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật cuối tuần.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, người viết cho rằng những đề xuất này rất hợp lý để tăng trách nhiệm của giáo viên, giáo viên thực hiện toàn bộ công việc tại trường không còn tình trạng giáo viên thức đêm chấm bài, ít chăm sóc gia đình, giáo viên đoàn kết hơn, chăm lo học sinh nhiều hơn, tránh việc dạy thêm tràn lan gây bức xúc, ngoài giảng dạy giáo viên còn tham gia các phong trào khác cũng trong giờ hành chính,…

Đây cũng là giải pháp góp phần đảm bảo công bằng về thời gian làm việc, nghỉ ngơi giữa viên chức ngành giáo dục so với viên chức, công chức khác.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy là đề xuất rất hợp tình, hợp lý và có nhiều tác dụng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và sẽ nâng cao vai trò, vị thế của nhà giáo nhưng để tất cả giáo viên công lập làm việc tại trường 8 giờ mỗi ngày thì các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các yếu tố sau:

Thứ nhất, đảm bảo cơ sở vật chất

Đây là điều kiện quan trọng là phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất cho giáo viên làm việc giờ hành chính tại trường.

Khi đó, ở cấp tiểu học đến trung học phổ thông phải đảm bảo dạy 2 buổi/ngày, học sinh học 2 buổi/ngày, giáo viên làm việc giờ hành chính sẽ hợp lý hơn trường dạy 1 buổi/ngày, các trường cần phải đảm bảo đủ phòng học, phòng bộ môn để triển khai dạy 2 buổi/ngày.

Vấn đề tiếp theo là đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất khi giáo viên làm việc 2 buổi/ngày, các tổ chuyên môn và giáo viên phải có không gian làm việc, sinh hoạt chuyên môn, được trang bị hệ thống Internet mạnh đáp ứng nhu cầu làm việc của giáo viên, có trang bị máy vi tính đầy đủ (giáo viên có thể sử dụng laptop cá nhân),…

Bên cạnh đó, phải có đủ sân chơi, bãi tập để giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động phong trào, trải nghiệm; giáo viên tham gia các hoạt động rèn thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ,…

Sẽ có rất nhiều tác dụng tốt khi giáo viên làm việc giờ hành chính tại trường, không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mà giáo viên còn tham gia tốt hơn hoạt động phong trào, các hội thi và có thời gian để tham gia rèn luyện thể chất, thẩm mỹ.

Người viết, cho rằng thời gian tới về các đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy thì việc có đủ cơ sở vật chất để thực hiện kế hoạch giáo viên làm việc giờ hành chính là không quá khó nếu có sự quyết tâm của lãnh đạo các cấp.

Thứ hai, có kế hoạch giáo dục hợp lý

Đây là nội dung quan trọng tiếp theo, là yếu tố quyết định thành công cho việc giáo viên làm việc giờ hành chính có hiệu quả hay không.

Kế hoạch cụ thể là khâu vô cùng quan trọng để sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi của giáo viên và học sinh toàn trường học, tham gia trải nghiệm, rèn thể thao, tham gia phong trào một cách phù hợp, hợp lý,…

Các học sinh có học lực chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh ôn tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp sẽ được giáo viên dạy miễn phí, học sinh đạt loại đạt, khá,…có thể sắp xếp tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sau khi hoàn thành nội dung học tập, học sinh dưới sự hướng dẫn của học sinh hoặc tự tham gia các phong trào, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ phát huy năng lực và phẩm chất.

Đối với giáo viên thì ngoài kế hoạch dạy, bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh tự học có thêm thời gian sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu soạn bài học, thống nhất ra đề, chấm bài kiểm tra, tự bồi dưỡng,…hiệu quả và chất lượng sẽ nâng lên.

Bên cạnh đó, giáo viên còn tham gia các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,….khiến giáo viên có thể chất và tinh thần tốt hơn, giảng dạy hiệu quả hơn

Thứ ba, tổ trưởng chuyên môn phải giỏi, có trách nhiệm

Đây cũng là nội dung quan trọng, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng khó lòng quán xuyến tốt tất cả công việc khi toàn bộ giáo viên làm việc giờ hành chính.

Mọi công việc từ chuyên môn, phong trào đều được triển khai từ tổ chuyên môn, nên tổ trưởng chuyên môn phải là người có uy tín, năng lực và có trách nhiệm để sắp xếp công việc khoa học, hợp lý hơn.

Làm việc giờ hành chính là cơ hội để mọi giáo viên phát huy năng lực và học hỏi từ đồng nghiệp để thực hiện công việc hiệu quả, thi đua giữa các tổ, thành viên trong nhà trường, góp phần nâng cao trách nhiệm của từng thành viên, góp phần vào nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Minh Khôi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/de-giao-vien-lam-viec-gio-hanh-chinh-can-dam-bao-nhung-yeu-to-nao-post249662.gd