Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành Thông tư riêng để ngăn bạo lực học đường
Ngày 20/11, góp ý về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm soạn thảo và công bố một Thông tư riêng về việc 'Các giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường'.

Ông Nguyễn Anh Trí phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)
Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội), bạo lực học đường ở nước ta là câu chuyện nhức nhối, đau lòng hằng năm vẫn cứ xảy ra. Đặc biệt, trong vài tháng gần đây thì tăng vọt về số vụ và đạt độ tàn nhẫn, ác độc hơn trước nhiều.
Đại biểu dẫn chứng vụ việc một học sinh ở Lào Cai đâm bạn nhiều nhát, sau đó đẩy bạn xuống hồ nước rồi thản nhiên bỏ đi. Học sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh đánh hội đồng bạn gẫy ba xương sườn. Cuối tháng 10, một học sinh ở Thanh Hóa bị một học sinh lớp 12 đâm tử vong. Tháng 9, một học sinh ở Hà Nội túm tóc và đấm giáo viên chủ nhiệm. Rồi 1 nam học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh bị bạn đánh phải vào viện và đã tử vong.
“Nhiều ý kiến cho rằng bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng về mức độ nghiêm trọng, đặc biệt kể từ khi có Thông tư số 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo” đại biểu chia sẻ và cho biết, bản thân dành thời gian nghiên cứu thông tư 19 và thấy thông tư không sai, nhưng đã nói chưa rõ, thể hiện chưa tới. Chính vì chưa tới, chưa rõ đó nên vô tình đã làm cho bạo lực học đường có xu hướng bùng phát hơn.
Từ nhận định này, đại biểu Nguyễn Anh Trí mong muốn Quốc hội, Chính phủ và cả xã hội chung tay tạo nên một đột phá trong việc ngăn chặn nạn bạo lực học đường. Phải thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn bạo lực học đường, một hiện tượng ác độc nhức nhối vào ngay trong Nghị quyết của Quốc hội.
Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm soạn thảo và công bố một Thông tư riêng về việc “Các giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường”. Trong đó cần chỉ ra cho được các mức độ của bạo lực học đường; nêu đầy đủ các biện pháp để xử lý bao gồm nhiều chế tài từ giáo dục, viết bản kiểm điểm, tổ chức xin lỗi, đi dự lớp giáo dục ngắn hạn; gửi đi trại giáo dưỡng, thực hiện các biện pháp kỷ luật được quy định tại các Luật dân sự, Luật hình sự và Luật tư pháp cho người chưa thành niên…một cách phù hợp, đúng pháp luật và nhân văn.
Văn bản phải nêu cho được vai trò và sự tham gia không chỉ nhà trường mà cả gia đình, cả xã hội. Phải chú ý đến quyền được học trong một môi trường không bạo lực của các học sinh khác và cần chú ý đến quyền được làm thầy, làm người dạy dỗ và quyền được kính trọng không bị xúc phạm của thầy cô giáo. Phải làm được như vậy thì sau đó mới giải quyết căn cơ nạn bạo lực học đường ở nước ta.
Nêu ý kiến xung quanh việc sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, đồng ý với quy định này nhưng đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng lưu ý để có được những thành công khi sử dụng một bộ sách thống nhất trong toàn quốc, thì cần phải có một bộ sách giáo khoa đúng nghĩa “giáo khoa” thật tốt, thật chuẩn mực, không có lỗi, hiện đại nhưng gần gũi, chứa đựng văn hóa, thấm đẫm đạo đức con người Việt Nam.
“Để có được một bộ sách dùng toàn quốc thật tốt như vậy thì nên phải có một Ban biên soạn sách giáo khoa thật giỏi, tâm huyết và trách nhiệm. Điều này cần thiết, phải được quy định ngay trong Luật, như Hội đồng thẩm định sách giáo khoa” đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị.












