Đề nghị bố trí đủ nhân sự, ban hành cơ chế tiền lương phù hợp với cấp xã

Đại biểu Quốc hội kiến nghị bố trí đủ nhân sự; sớm xây dựng, ban hành các cơ chế tiền lương phù hợp nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác, thu hút cán bộ về công tác tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.

Đại biểu K`Nhiễu (Lâm Đồng): Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính bộ máy được tinh gọn hơn, song đằng sau 2 chữ "tinh gọn" là khối lượng công việc tăng lên đáng kể và áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở.

Đại biểu K`Nhiễu (Lâm Đồng): Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính bộ máy được tinh gọn hơn, song đằng sau 2 chữ "tinh gọn" là khối lượng công việc tăng lên đáng kể và áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở.

Đằng sau 2 chữ "tinh gọn" là áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở

Thảo luận về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đại biểu K`Nhiễu (Lâm Đồng) cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình chính quyền 2 cấp, bộ máy chính quyền ở cơ sở ngày càng được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Chính quyền cấp xã trở thành nơi trực tiếp triển khai chủ trương, chính sách đến với người dân, đồng thời là nơi niềm tin của nhân dân được đo bằng hành động mỗi ngày.

Chia sẻ góc nhìn từ cơ sở, nơi gần dân nhất, nơi mỗi cán bộ, công chức đang âm thầm làm việc với mong muốn mang lại sự hài lòng cho nhân dân, đại biểu cho biết: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính bộ máy được tinh gọn hơn, song đằng sau 2 chữ "tinh gọn" là khối lượng công việc tăng lên đáng kể và áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở.

Đại biểu cho biết: "Ở xã Hòa Ninh, tỉnh Lâm Đồng, một địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số vừa sáp nhập, cán bộ xã vừa phải tham mưu, vừa tiếp dân, vừa giải quyết thủ tục hành chính, triển khai chuyển đổi số, đồng thời đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Công việc nhiều, điều kiện hạn chế nhưng tinh thần trách nhiệm vẫn không bao giờ thiếu. Có những buổi tối 19-20 giờ, hơi quá đáng nếu nói thường xuyên, trụ sở vẫn sáng ánh đèn, anh em vẫn kiên trì giải quyết từng hồ sơ đúng hẹn để người dân không phải chờ đợi, chỉ vì một suy nghĩ rất giản dị người dân nhờ phải làm. Động lực công vụ ở cơ sở không phải điều gì xa vời".

"Khi người dân được hướng dẫn tận tình, nhận kết quả đúng hẹn và mỉm cười cảm ơn, đó chính là phần thưởng xứng đáng đối với mỗi công chức ở nơi cơ sở. Mỗi hành động chậm trễ hay thiếu trách nhiệm đều tác động trực tiếp đến niềm tin của người dân" đại biểu bày tỏ và kiến nghị một số giải pháp để mô hình chính quyền các cấp vận hành hiệu quả sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Bố trí đủ số lượng người làm việc phù hợp với công việc thực tế sau sắp xếp bộ máy

Thứ nhất, cần hoàn thiện cơ chế đánh giá và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, cán bộ làm thật phải được bảo vệ, được tin tưởng để phát huy sáng tạo trong công việc.

Thứ hai, nâng cao điều kiện làm việc nơi cơ sở, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, bố trí đủ trang thiết bị và ứng dụng công nghệ hiện đại để cán bộ phục vụ nhân dân nhanh hơn, chính xác hơn.

Thứ ba, bố trí đủ số lượng người làm việc phù hợp với khối lượng công việc thực tế sau khi sắp xếp. Khi nhiệm vụ tăng lên nhưng biên chế không đổi sẽ khó bảo đảm tiến độ và chất lượng phục vụ. Sự cân đối này là yếu tố then chốt để bộ máy tinh gọn mà vẫn hiệu quả.

Thứ tư, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và tạo môi trường rèn luyện thực tiễn cho cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ trẻ và cán bộ là người dân tộc thiểu số để họ được trưởng thành qua công việc và gắn bó lâu dài với địa phương.

"Chúng tôi, những cán bộ cơ sở vùng khó khăn luôn ý thức trách nhiệm của mình phải gần dân hơn, lắng nghe dân nhiều hơn và giải quyết việc của dân nhanh hơn, có thể thiếu về điều kiện cơ sở vật chất nhưng tuyệt đối không thể thiếu niềm tin của dân và lòng tự hào của người cán bộ. Khi hai điều ấy được chú trọng, dù ở bất cứ đâu, mỗi cán bộ vẫn sẽ làm, sẽ phục vụ hết lòng vì dân", đại biểu K`Nhiễu nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khẳng định giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khẳng định giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện

Nhiệm kỳ 2021-2025 rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện

Phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khẳng định giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện.

Theo đại biểu: "Chúng ta đã vượt qua thách thức chưa từng có và đạt được những kỳ tích rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng giai đoạn phát triển mới. Báo cáo của Chính phủ cũng như các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội đã khẳng định điều đó".

Đại biểu bày tỏ: Quốc hội, nhân dân và cử tri rất phấn khởi, tin tưởng, đồng hành ủng hộ các chủ trương mới của Đảng, nhất là việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Có thể thấy mô hình này đã và đang khẳng định được tính đúng đắn, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh. Qua đó, đại biểu nêu lên một số vướng mắc cụ thể:

Những vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp cần tháo gỡ

Một là, vướng mắc về cơ chế: Chính phủ và các bộ ngành trung ương đã nỗ lực ban hành nhiều cơ chế chính sách, văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Song nhiều văn bản ban hành vẫn chưa kịp thời, còn chồng chéo, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện.

Nhất là những vấn đề liên quan đến phân cấp thu chi ngân sách, phân cấp quản lý đầu tư xây dựng nên chính quyền cấp xã hiện nay còn rất lúng túng.

Đơn cử như việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng triển khai rất chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công.

Về trung tâm cung ứng dịch vụ công: Trung tâm này thực hiện các dịch vụ cơ bản thiết yếu của người dân và cộng đồng, bảo đảm ổn định và công bằng xã hội.

Các trung tâm này cần phải nhanh chóng ổn định, vận hành hiệu quả, góp phần xây dựng lòng tin của nhân dân vào chính quyền, vào công cuộc đổi mới. Song đến nay, chức năng nhiệm vụ của trung tâm này vẫn chưa được quy định rõ.

Hai là, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đại biểu, trụ sở làm việc manh muốn, phân tán, mỗi nơi một kiểu. Trừ các xã tiếp nhận trụ sở huyện trước đây, đa số các xã, phường tận dụng trụ sở cũ để bố trí làm việc tại hai, ba điểm nên rất cách trở, khó khăn khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cấp xã nhiều nơi xuống cấp. Hạ tầng kỹ thuật điện, công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, thông suốt. Công tác chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai.

Đối với khu vực miền núi, trung du, điều kiện địa hình chia cắt, cách trở, trong mùa mưa lũ việc đi lại gặp muôn vàn khó khăn.

Đại biểu cho biết, nhiều vùng tại các xã miền núi, trung du của Đà Nẵng hiện nay đang bị sạt lở nghiêm trọng, lũ lụt vây quanh cô lập. Cán bộ và người dân đang phải gồng mình chống lũ. Các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng và các xã cũng rất khó tiếp cận hỗ trợ người dân chống lũ.

Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên, việc cung cấp điện, mạng viễn thông cho các khu vực này rất phức tạp. Nhiều xã việc tác nghiệp trên môi trường mạng không thực hiện được. Có nhiều nơi mạng 4G chưa được phủ sóng hoặc chập chờn nên việc điều hành quản lý, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cực kỳ khó khăn.

Ba là, cán bộ chưa được bố trí đồng bộ đúng chuyên môn, chưa đồng đều về trình độ năng lực và số lượng.

Đại biểu lấy ví dụ: Phòng kinh tế và phòng văn hóa chỉ có khoảng năm đến sáu biên chế. Nhiều người không có chuyên môn, chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ nhưng phải gánh vác, đảm nhiệm công việc của bốn phòng chuyên môn cấp huyện trước đây.

Về định biên cho cấp xã chưa tính đến các yếu tố địa hình, vùng miền, điều kiện kinh tế xã hội. Do vậy, nhiều xã khối lượng công việc rất áp lực.

Trong khi đó, một số xã hiện nay thừa cán bộ công chức có nơi đến vài chục người. Nhưng cũng có nhiều xã, nhiều địa bàn đang thiếu cán bộ nghiêm trọng, nhất là các xã khu vực miền núi khó khăn như biên giới, hải đảo.

Hiện nay có nhiều xã thiếu từ 7 đến 14 cán bộ, rất khó đảm nhiệm thực hiện những nhiệm vụ được giao.

Bốn là, về tài chính và chế độ chính sách.

Đại biểu cho rằng, ngân sách cấp xã hiện nay đang gặp khó khăn, chuyển giao chậm và không tương ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Ngân sách chưa đảm bảo chi thường xuyên.

Công chức cấp xã làm việc rất áp lực, gấp hai, ba lần nhưng chế độ chính sách không thay đổi, còn rất thấp. Điều này không khuyến khích, động viên được cán bộ yên tâm công tác, dốc lòng cống hiến.

Đề nghị sớm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phù hợp cho cấp xã

Từ thực tiễn trên, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn còn thiếu, sửa đổi bổ sung các quy định còn chồng chéo. Sớm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phù hợp cho cấp xã.

Xây dựng cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền rõ ràng, đảm bảo tính chủ động, linh hoạt cho chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tập trung đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho các cấp xã, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hành chính nội bộ.

Ban hành cơ chế tiền lương phù hợp nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác

Đại biểu đề nghị sớm khảo sát thực tế, xây dựng vị trí việc làm, khung biên chế tối thiểu để làm cơ sở tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế tiền lương phù hợp.

Theo đại biểu, điều này nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác, thu hút cán bộ về công tác tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.

Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ theo vị trí việc làm tại các địa phương.

Vấn đề cuối cùng, đại biểu cho rằng thành công của mô hình mới phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp chặt chẽ giữa thể chế pháp lý đồng bộ với đội ngũ cán bộ năng lực, trách nhiệm và hạ tầng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, dựa trên nền tảng tư duy quản trị mới.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường chỉ đạo chuyển mạnh tư duy từ quản lý hành chính sang quản trị nhà nước.

Đại biểu nhấn mạnh: "Đây không đơn thuần là sự thay đổi về thuật ngữ mà là một cuộc cách mạng về tư duy, văn hóa và thể chế. Điều này cũng đòi hỏi vai trò trung tâm dẫn dắt của người đứng đầu trong mô hình mới. Buộc họ phải là những nhà kiến trúc sư, kiến trúc sư trưởng, nhà điều phối và người phục vụ vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân".

Nguồn Chính Phủ: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/kien-nghi-som-ban-hanh-co-che-tien-luong-phu-hop-voi-can-bo-cong-chuc-cap-xa-119251029161145029.htm