Đề nghị cân nhắc giãn thời gian chịu thuế và đối tượng chịu thuế cho phù hợp

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, sáng nay (22/11), Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), nhiều đại biểu đồng tình bổ sung đối tượng nộp thuế là các tổ chức kinh doanh, các nền tảng điện tử xuyên biên giới và đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ những ưu đãi với các khu vực khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh, tránh ảnh hưởng tới thu hút đầu tư.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội thảo luận ở tổ

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội thảo luận ở tổ

Góp ý vào dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn TP. Hà Nội bày tỏ đồng tình với dự thảo luật bổ sung đối tượng nộp thuế là các đối tượng, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng điện tử xuyên biên giới. Ông cho rằng “những đối tượng này kể cả có hiện diện thương mại tại Việt Nam hay không thì đều phải chịu nộp thuế để công bằng với những người kinh doanh trực tiếp ở trong nước, cũng như những người kinh doanh trên nền tảng điện tử trong nước.Với hai cái nghĩa vụ của họ. Thứ nhất là người ta phải chịu trách nhiệm thu thuế đối với hàng hóa bán ra, kê khai thuế và nộp thuế đó thay cho người mua hàng. Thứ hai là người ta cũng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp”.

Đại biểu Lê Minh Nam, đoàn Hậu Giang thì đề nghị cần đánh giá tính khả thi trong quá trình thực hiện. Ông đề nghi phải đánh giá được khả năng thu được thuế thu nhập doanh nghiệp trên thực tế đối với đối với các doanh nghiệp nước ngoài không hiện diện ở Việt Nam trong trường hợp doanh nghiệp này bán và cung cấp hàng hóa vào Việt Nam thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Việc này liên quan đến thông lệ quốc tế cũng như các Hiệp định quốc tế về thuế mà Việt Nam đã tham gia, cần đánh giá để xem xét tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Bày tỏ băn khoăn về các quy định của dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà, đoàn Hòa Bình đề nghị đánh giá tác động nếu áp dụng có ảnh hưởng tới thu hút đầu tư.

“Liên quan về tổng hợp được ưu đãi của các luật chuyên ngành trong Luật thuế thu nhập doanh nghiệp này, so với các luật chuyên ngành hiện nay thì trong dự thảo luật này phạm vi thu hẹp lại rất nhiều. Đối chiếu và nó cũng không phù hợp với các quy định mà trong các đối tượng mà thuộc ưu đãi của Luật Đầu tư và của một số luật chuyên ngành và những luật hiện nay chúng ta đang trình xin ý kiến Quốc hội cũng không phù hợp. Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật sau phủ lên luật trước thì không được áp dụng nữa, thế thì có sự xáo trộn gì không và có ảnh hưởng gì trong câu chuyện thu hút đầu tư không. Chúng tôi cũng đề nghị Cơ quan soạn thảo cũng làm rõ thêm nội dung này và cũng thể hiện rõ đánh giá tác động nếu khi chúng ta điều chỉnh nội dung liên quan”, đại biểu đề nghị.

Nêu rõ trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, lực lượng doanh nghiệp là một trong những trụ cột chính góp phần phát triển kinh tế và đóng góp ngân sách, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, đoàn Bến Tre đề nghị cố gắng làm cho sâu sắc và rõ hơn. Một là khi đánh thuế phân biệt rõ phạm vi, lĩnh vực ngành nghề được ưu đãi đầu tư, hoặc đặc biệt ưu đãi đầu tư. Thứ hai là những vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hay là vùng kinh tế xã hội khó khăn. Thứ ba là đầu tư trong khu kinh tế khu công nghiệp, khu chế xuất, để làm sao cho những loại hình doanh nghiệp khi đầu tư vào những lĩnh vực ngành nghề hoặc là những khu vực thì phải rõ ràng về các chế độ, chính sách.”

Cho rằng, chính sách thuế hiện nay chưa khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo trong khu vực kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đại biểu Nguyễn Như So, đoàn Bắc Ninh cho rằng, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung thêm đối tượng khoản chi phí thực tế cho hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Hiện nay Việt Nam đang nỗ lực chuyển đối số các mô hình theo hướng tăng trưởng dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo. Chính sách này không chỉ tạo điều kiện tài chính trực tiếp cho các doanh nghiệp mà còn khuyến khích họ mạo hiểm hơn trong các dự án công nghệ và phát triển sản phẩm mới”.

Cũng trong sáng nay, thảo luận về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) các đại biểu nhất trí về việc tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia để hạn chế tình trạng lạm dụng rượu, bia, gây tác hại đến sức khỏẻ của người dân và trật tự an toàn xã hội. Quy định này cũng sẽ làm giảm gánh nặng chi phí y tế cho người dân do tác hại của rưọu bia gây ra, giữ an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Quảng Nam; đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, đoàn Tiền Giang đề nghị cân nhắc lộ trình thực hiện cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, thị trường, người tiêu dùng thích nghi với việc tăng thuế trong thời gian tới.

Các đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc bổ sung nước giải khát có đường và điều hòa nhiệt độ vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về việc bổ sung mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá, theo các đại biểu, cần thiết phải tăng thuế thuốc lá. Bởi sử dụng thuốc lá gây ra 28 nhóm bệnh. Ước tính Việt Nam có hơn 84.500 ca tử vong do hút thuốc lá chủ động và 18.800 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Ngoài ra, khoảng hơn 20% các ca bệnh không lây nhiễm là có nguyên nhân từ sử dụng thuốc.

Chiều nay, các đại biểu thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Trần Hương

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/de-nghi-can-nhac-gian-thoi-gian-chiu-thue-va-doi-tuong-chiu-thue-cho-phu-hop-158059.html