Đề nghị tạm dừng thu phí BOT Nam Bến Thủy
Khu Quản lý đường bộ II vừa có báo cáo đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh do việc khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đạt yêu cầu.
Ngày 23/1, Khu Quản lý đường bộ II có báo cáo gửi Cục Quản lý đường bộ Việt Nam về công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Theo báo cáo, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn, Khu Quản lý đường bộ II, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến Nhà đầu tư – Cienco 4 và doanh nghiệp dự án – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Công tác sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Do đó, Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí theo công văn ngày 7/3/2023 và công văn ngày 4/10/2023.
Trước đó, ngày 4/1, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.
Kết luận sau buổi kiểm tra, ông Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, hư hỏng hiện nay trên tuyến ảnh hưởng tới công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là mới đây lại tiếp tục tăng phí.
Đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các vị trí hư hỏng nặng trên mặt đường trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng 37.347,8 m2, thời gian hoàn thành trước ngày 25/1.
Trước yêu cầu của tỉnh Hà Tĩnh, Cienco 4 đã chỉ đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tính đến nay, khối lượng sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng được yêu cầu theo đề nghị của ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh và chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.
Với những lý do nêu trên, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí BOT trạm Bến Thủy.
Vừa qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh thông báo sẽ điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) từ 0 giờ ngày 29/12/2023.
Tùy vào loại phương tiện mà mức vé tăng khác nhau, tuy nhiên, giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.
Cùng với vé lượt, vé tháng và vé quý cũng có mức tăng lên so với giá cũ. Việc điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí BOT là động thái bình thường, bởi theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần với mức tăng 6%/năm.
Việc điều chỉnh giá vé cũng đã được Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên, việc tăng giá vé với 2 trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang khiến nhiều người dân và chủ phương tiện cảm thấy không hợp lý, vì tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đúng mức.