Đề Thám duy trì hiệu quả các mô hình cải cách hành chính

Phường Đề Thám (Thành phố) đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương; xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến TTHC trên môi trường điện tử, UBND phường triển khai mô hình “Công chức chuyên môn phối hợp với Đoàn Thanh niên hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến” để hỗ trợ một số người dân chưa có kỹ năng, còn “ngại” thực hiện thao tác trên phần mềm. Theo đó, UBND phường cử công chức phối hợp Đoàn Thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Khi người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến, công chức tại bộ phận một cửa của phường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định, công chức phụ trách một cửa phối hợp với Đoàn Thanh niên phường hỗ trợ, hướng dẫn người dân scan các văn bản, giấy tờ; hướng dẫn đăng nhập vào địa chỉ http://dichvucong.caobang.gov.vn/ và thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống phần mềm.

UBND phường Đề Thám xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

UBND phường Đề Thám xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

UBND phường phân công công chức theo dõi, hướng dẫn bộ phận chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 9 tháng năm 2024 tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống một cửa điện tử 1.235 hồ sơ, 55 trường hợp được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở UBND phường.

Chị Phạm Thị Xuân Thu, tổ 2, phường Đề Thám chia sẻ: Khi đến UBND phường, tôi được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn cách tạo tài khoản, thực hiện các thao tác nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, nhanh chóng. Nếu như trước đây, muốn đăng ký TTHC phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến, tôi có thể thực hiện ở nhà hay ở bất kỳ nơi đâu. Đồng thời, có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Qua thực hiện thực tế, tôi có thể tuyên truyền, hướng dẫn bà con, bạn bè cùng thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Phường duy trì mô hình “Thứ Sáu - Ngày không hẹn”. Vào ngày thứ Sáu hằng tuần, toàn thể cán bộ, công chức UBND phường tập trung làm việc tại bộ phận một cửa để giải quyết nhanh các TTHC cho người dân. Khi người dân đến thực hiện các TTHC, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) công chức chuyên môn tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày, tránh việc viết phiếu hẹn sang tuần sau gây phiền hà, khó khăn cho nhân dân. Nhờ mô hình này, số lượt người dân đến giải quyết TTHC trong ngày thứ Sáu tăng trên 25% so với ngày thường.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hóa giao tiếp vui vẻ và luôn nở nụ cười trên môi khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Hằng ngày, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường thay phiên xuống bộ phận một cửa để quan sát, kiểm tra; tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ phường Đề Thám (Thành phố) tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ phường Đề Thám (Thành phố) tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Chủ tịch UBND phường Đề Thám La Huy Mẫn cho biết: Năm 2024, phường được lựa chọn xây dựng là đơn vị điển hình về thực hiện nhiệm vụ CCHC. UBND phường xác định mục tiêu cụ thể và chỉ đạo xây dựng kế hoạch CCHC đảm bảo thực hiện tập trung vào 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đẩy mạnh triển khai công tác CCHC đến cán bộ, công chức, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, việc tiếp nhận cải cách TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định, ý thức của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, sự hài lòng của người dân ngày càng nâng cao. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, 9 tháng năm 2024, UBND phường tiếp nhận và giải quyết, trả đúng thời gian quy định 1.360 hồ sơ, đạt 100%; kết quả thực hiện chấm điểm theo biểu chỉ số CCHC đạt 91,5%; hoàn thành 37/42 nhiệm vụ CCHC, đạt 88%, dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành đạt 100% theo kế hoạch đề ra. Thực hiện công khai 117 TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND cấp xã tại bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử của phường.

UBND phường chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy giữa các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành, thường xuyên trao đổi trên mạng điện tử các văn bản tài liệu. Chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện theo dõi, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công tỉnh. 100% hồ sơ được tiếp nhận và số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ; 100% hồ sơ đã số hóa kết quả hồ sơ. Thực hiện áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với 100% TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường.

Lam Giang

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/de-tham-duy-tri-hieu-qua-cac-mo-hinh-cai-cach-hanh-chinh-3173202.html