Đề thi tốt nghiệp THPT quá khó, Quốc hội yêu cầu báo cáo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, dư luận phản ánh rất nhiều về đề thi một số môn học khó hơn năm trước, do đề thi có phần ngoài chương trình nhiều.

Nội dung trên được Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đưa ra khi cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4, 5 và 6 tại phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 10/7.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh.

Liên quan đến vấn đề liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội thảo luận với một số cơ quan của Quốc hội và thống nhất kế hoạch dự kiến tháng 8 sẽ tổ chức phiên giải trình.

"Trong tháng 7, đầu tháng 8 sẽ nhận báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, đi khảo sát thực tế. Trong tháng 8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ cùng với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát tổ chức phiên giải trình liên quan 2 nhóm chính là thuốc giả, thực phẩm giả", ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Đề cập đến kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội đánh giá, đây là hai vấn đề rất lớn.

Trong đó, với kỳ thi vào lớp 10 sẽ phải bàn, thảo luận rất kỹ vấn đề phân luồng học sinh, tổ chức cấp THPT thế nào. Đồng thời, trong bước bàn chính sách sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất hướng nên phát triển THPT nghề.

"Tinh thần là khuyến khích học sinh học THPT nhiều hơn. Nếu xử lý được từ chính sách này thì áp lực thi vào THPT giảm đi", ông Nguyễn Đắc Vinh nêu.

Về thi tốt nghiệp THPT, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho hay: "Dư luận phản ánh đề thi một số môn có độ khó rất cao so với năm trước. Đây là lần đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, vận hành với nhiều bộ sách giáo khoa song song. Vì vậy, đề thi có hướng thực tiễn hơn và có phần ngoài chương trình nhiều. Đây là vấn đề rất mới nên cũng có thể ảnh hưởng. Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới cũng là một vấn đề", ông Nguyễn Đắc Vinh đề cập.

Nhận định vấn đề này có tính chuyên môn cao, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo. Ủy ban này cũng sẽ tham vấn các chuyên gia giáo dục phổ thông, các chuyên gia có hiểu biết sâu về ra đề thi để có báo cáo cụ thể.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, quan điểm chung của Ủy ban Văn hóa và Xã hội là đề thi phải theo hướng có tính phân loại cao và hướng về chất lượng, tránh việc không phân loại đươc học sinh.

"Sau đó, các trường đại học không tách ra, không phân loại được, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở bậc đại học, bậc học sau phổ thông. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu kỹ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nói.

Liên quan đến vấn đề ngoại ngữ, ông Nguyễn Đắc Vinh dẫn Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 nêu rõ: Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, cần xác định rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập. Hiện nay, trong giới khoa học, ngôn ngữ giao tiếp tại hội thảo, hội nghị, nghiên cứu chủ yếu là tiếng Anh. Trong hội nhập quốc tế, từ kinh doanh, du lịch, giao tiếp rất đề cao ngôn ngữ tiếng Anh.

"Chúng ta mong muốn nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiện nay, được đào tạo tốt hơn, hướng tới sử dụng thông thạo tiếng Anh để mục tiêu hội nhập tốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của chúng ta hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu, nên Bộ Chính trị muốn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi để tìm cách thực hiện phù hợp", ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng dẫn thực tế ở bậc đại học, nhiều nước trên thế giới đã có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Khi khảo sát chương trình sau đại học (tiến sĩ) ở một số trường lớn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM đã có chương trình đào tạo bước đầu bằng tiếng Anh.

"Điều này rất thuận lợi cho việc thu hút sinh viên nước ngoài, giảng viên nước ngoài đến học tập, trao đổi. Do đó, cần cách thức để tuyên truyền cho người dân hiểu và ủng hộ chủ trương. Ủy ban Văn hóa và Xã hội sẽ kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có giải pháp", ông Nguyễn Đắc Vinh nói thêm.

Anh Văn

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/de-thi-tot-nghiep-thpt-qua-kho-quoc-hoi-yeu-cau-bao-cao-ar953677.html