Đề xuất 3 dự án cầu kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh
Giữa tháng 4-2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai các dự án kết nối giao thông giữa 2 địa phương. Trong đó, Đồng Nai đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp triển khai thực hiện các dự án xây dựng 3 cầu đường bộ vượt sông Đồng Nai.

Cầu Nhơn Trạch trên tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh kết nối huyện Nhơn Trạch với thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4 này. Ảnh:P.Tùng
Việc sớm triển khai các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Dự án Cầu thay phà Cát Lái có 4 dự án thành phần
Trong số các dự án xây dựng cầu kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án Cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) là một trong những dự án được mong chờ lâu nay.
Trong văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức ký gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh cho biết, vị trí xây dựng cầu Cát Lái hiện đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất. Theo đó, dự án có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Theo phương án này, tổng chiều dài toàn dự án hơn 11km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Theo UBND tỉnh, với phương án xây dựng cầu, Dự án Cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư hơn 19,3 ngàn tỷ đồng. Đồng Nai đưa ra phương án đầu tư công dự kiến cho toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và phần xây dựng tuyến đường nối từ sau Trạm Thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến. Nguồn vốn đầu tư công cho các hạng mục này hơn 10,3 ngàn tỷ đồng…
Đối với phương án xây dựng, UBND tỉnh cho biết, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án: xây dựng cầu và xây dựng hầm. Trong đó, phương án xây dựng hầm cũng được nghiên cứu theo 2 phương án, gồm hầm dìm và hầm khoan (TBM).
Qua so sánh, Đồng Nai kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng cầu, do xây dựng hầm khó đảm bảo phương án tài chính của dự án. Nếu xây dựng hầm thì chi phí cho bảo trì, vận hành rất lớn, còn làm cầu chỉ khoảng 10% so với xây dựng hầm.
Về hình thức đầu tư, Đồng Nai đưa ra phương án chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Thành phần 1, 2 giải phóng mặt bằng phía Thành phố Hồ Chí Minh và phía tỉnh Đồng Nai sẽ do 2 địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của mỗi địa phương. Với Dự án Thành phần 3, xây cầu Cát Lái triển khai theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Với Dự án Thành phần 4, đầu tư xây dựng tuyến đường nối sau Trạm Thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến, sẽ do Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất.
Hơn 19 ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng 2 cầu kết nối
Bên cạnh Dự án Cầu Cát Lái, trong văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh cũng đề xuất triển khai thực hiện 2 dự án xây dựng cầu đường bộ Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Cả 2 dự án này hiện chưa có chủ trương nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, vị trí xây dựng đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất với tỉnh Đồng Nai.

Thi công hoàn thiện cầu Nhơn Trạch trên tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: PHẠM TÙNG
Theo đó, đối với Dự án Cầu Đồng Nai 2, điểm đầu dự án là điểm giao với đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối giao với quốc lộ 51, đoạn thuộc xã Tam An, huyện Long Thành. Dự án có quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối giao với đường tỉnh 25C thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Quy mô dự án có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Về phương án triển khai thực hiện, UBND tỉnh đưa phương án phân chia Dự án Cầu Đồng Nai 2 thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Thành phần 1, đầu tư phần đường kết nối từ nút giao Gò Công đến sông Đồng Nai dài khoảng 5,4km với kinh phí thực hiện khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng. Dự án Thành phần 1 này do UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất. Dự án Thành phần 2, xây dựng cầu Đồng Nai 2 với kinh phí thực hiện khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng, sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức PPP có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án Thành phần 3, đầu tư phần đường kết nối từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51 với kinh phí khoảng 1,4 ngàn tỷ đồng, sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất.
Đối với Dự án Cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần. Dự án Thành phần 1, đầu tư phần đường kết nối từ giao với đường Nguyễn Hữu Thọ đến sông Nhà Bè có kinh phí khoảng 1 ngàn tỷ đồng, sẽ do UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất. Dự án Thành phần 2, xây dựng cầu Phú Mỹ 2, kinh phí khoảng 9,5 ngàn tỷ đồng, do UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo hình thức PPP có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự án Thành phần 3, đầu tư đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường tỉnh 25C, kinh phí khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất.