Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô siết chặt hơn với Hà Nội và TPHCM

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, dự kiến triển khai từ năm 2025 với Hà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn.

Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành khác. Ảnh: Minh Hoàng

Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành khác. Ảnh: Minh Hoàng

Ngày 9-5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết đang lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam, TTXVN đưa tin.

Theo đó, bộ đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải mới gồm 5 mức, dự kiến triển khai từ năm 2025.

Đáng chú ý, Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

Theo dự thảo, khí thải ôtô được phân thành 5 mức, trong đó mức 5 có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Dự kiến, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 kể từ năm 2026. Riêng ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ năm 2027 còn các tỉnh, thành phố khác sẽ áp dụng từ năm 2028.

Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TPHCM từ ngày 1-1-2026, trong khi các tỉnh khác chỉ áp dụng mức 3.

Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải sớm tại hai thành phố lớn là hợp lý do mật độ phương tiện và ô nhiễm không khí cao nhất cả nước.

Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh, thành phố khác, sẽ áp dụng mức 3 từ năm 2026.

Ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1, còn ôtô sản xuất trong năm 1999 sẽ áp dụng mức 2.2, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

Dự thảo cũng phân công rõ trách nhiệm các bộ, ngành. Cụ thể Bộ Xây dựng kiểm tra, chứng nhận khí thải và giám sát đăng kiểm.

Bộ Công Thương lập kế hoạch cung ứng nhiên liệu, trình Chính phủ trong tháng 9-2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi quy định về nhiên liệu và thiết bị đo; Bộ Công an kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Đặc biệt, dự thảo cho phép các địa phương chủ động áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn quy định chung, phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế - xã hội từng nơi.

Dự kiến, giữa năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/de-xuat-ap-dung-quy-chuan-khi-thai-o-to-siet-chat-hon-voi-ha-noi-va-tphcm/