Đề xuất bỏ quy định mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại các thành phố

Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó, có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.

Theo quy định hiện hành tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, khoản 4 Điều 8 được sửa đổi như sau: "4. Xe máy: Mức thu là 2%. Đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%”.

Sẽ không còn quy định mức thu lệ phí trước bạ 5%

Sẽ không còn quy định mức thu lệ phí trước bạ 5%

Lý giải cho sự thay đổi này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, chủ phương tiện tại 06 thành phố trực thuộc trung ương và 83 thành phố thuộc tỉnh khi đăng ký xe máy lần đầu đều phải nộp LPTB là 5%.

Trong khi đó, theo chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính thì bỏ cấp huyện và sáp nhập các xã, phường hiện hành giảm khoảng 60%. Do đó, phạm vi địa giới hành chính các xã, phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thị xã theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP sẽ thay đổi so với hiện hành.

Việc sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số tỉnh sẽ sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương (như: Hải Dương sáp nhập vào TP Hải Phòng, Quảng Nam sáp nhập vào TP Đà Nẵng...).

Như vậy, nếu áp dụng cách tính và thu LPTB theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP thì người dân tại các tỉnh (trừ các thành phố thuộc tỉnh) sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương khi đăng ký xe máy sẽ phải nộp LPTB với mức thu cao hơn (tăng thêm 3%).

Hiện nay, 06 thành phố trực thuộc trung ương đều đã được Quốc hội cho phép: HĐND thành phố có thẩm quyền điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương) cao hơn áp dụng trên địa bàn thành phố trong trường hợp cần thiết.

Do đó, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định mức thu LPTB 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố để phù hợp với giai đoạn mới.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 về giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy; khoản 1 và khoản 4 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP theo hướng: Giá tính LPTB đối với xe ô tô và xe máy thực hiện theo Bảng giá tính LPTB do UBND cấp tỉnh ban hành.

Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định giá tính LPTB đối với nhà và giá tính LPTB đối với đất thực hiện theo Bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành.

Do đó, việc sửa đổi thẩm quyền ban hành Bảng giá tính LPTB chuyển về UBND cấp tỉnh đảm bảo đồng bộ theo đúng tinh thần tổ chức, sắp xếp bộ máy theo định hướng của Đảng và Nhà nước về việc phân cấp, phân quyền về chính quyền địa phương và tạo điều kiện chủ động cho địa phương trong việc áp dụng giá tính và thu LPTB.

Nhật Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-muc-thu-le-phi-truoc-ba-5-voi-xe-may-tai-cac-thanh-pho-post614228.antd