Đề xuất bổ sung Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 31, sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đề xuất bổ sung Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (GTĐB) do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh (UBQPAN) trình bày nêu rõ, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về thành lập Quỹ giảm thiệt hại tai nạn GTĐB để hỗ trợ cho các nạn nhân, người nhà nạn nhân và có cơ chế, chính sách bền vững để tái đầu tư vào việc bảo đảm cho TTATGTĐB.
Thường trực UBQPAN thấy rằng, việc thành lập Quỹ này phù hợp với nhu cầu thực tiễn khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ, góp phần giảm thiểu các thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra cho con người và xã hội.
Nguồn kinh phí của Quỹ chủ yếu là nguồn tài chính xã hội hóa. Mục đích của việc thành lập Quỹ này là để hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân bị thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung xây dựng 01 điều trong dự thảo Luật quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn GTĐB (Điều 84 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý).
Về quy định các hạng giấy phép lái xe, theo ông Lê Tấn Tới (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh), một số ý kiến đề nghị quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe trong Luật, không giao Chính phủ quy định chi tiết.
Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe tại khoản 1 Điều 54 theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của Luật GTĐB năm 2008, nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy định của Công ước viên 1968 về GTĐB; đồng thời, bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật GTĐB năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực; trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới của Luật này, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe.
Bổ sung quy định đấu giá biển số xe
Cũng theo ông Lê Tấn Tới, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.
Thường trực UBQPAN cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thấy rằng việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Luật mới được Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách. Căn cứ đề xuất của Chính phủ, Thường trực UBQPAN thấy rằng có 02 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe như sau:
Phương án 1: Bổ sung 01 điều (Điều 37) vào dự thảo Luật TTATGTĐB trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên.
Phương án 2: Bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Theo ông Lê Tấn Tới, Thường trực UBQPAN nhất trí với Phương án 1, vì đưa vào quy định trong dự thảo Luật TTATGTĐB là phù hợp với ý kiến ĐBQH đã nêu, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật TTATGTĐB là luật chuyên ngành, sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe và tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện GTĐB, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
"Thường trực UBQPAN trân trọng đề nghị UBTVQH cho phép lựa chọn Phương án 1 nêu trên" - ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh./.