Đề xuất cấm xe tải chạy làn 1 đại lộ Thăng Long và đường Võ Nguyên Giáp

Cục Cảnh sát giao thông vừa đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội nghiên cứu cấm xe tải chạy làn 1 trên đại lộ Thăng Long và đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài đồng thời nâng tốc độ lưu thông tối đa tại làn này.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Cục Cảnh sát giao thông vừa có văn bản kiến nghị Sở này về việc phân luồng giao thông một số tuyến đường trên địa bàn TP.

Theo văn bản của Cục Cảnh sát giao thông, việc này nhằm thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự kiến thời gian thực hiện từ ngày 20/9 tới đây.

Cụ thể, với tuyến đại lộ Thăng Long (từ Km2+250 tới Km28+200): Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, cấm ô tô tải hoạt động trên làn này.

Đối với làn giữa (làn 2) quy định tốc độ tối đa 90km/h, làn hỗn hợp.

Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 80km/h, làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải hoạt động trên làn này.

Đề xuất cấm xe tải lưu thông làn 1 đại lộ Thăng Long và đường Võ Nguyên Giáp

Đề xuất cấm xe tải lưu thông làn 1 đại lộ Thăng Long và đường Võ Nguyên Giáp

Còn với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (từ nút giao Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 đến cầu Nhật Tân): Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như hiện nay.

Đoạn từ cầu Sông Thiếp đến sân bay quốc tế Nội Bài đang khai thác tốc độ 90km/h, có 3 làn xe, không có giao cắt, mặt đường êm thuận. Đề nghị nghiên cứu, báo cáo đề xuất tăng tốc độ tối đa lên 100km/h và cấm xe tải hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Đối với làn giữa (làn 2) quy định tốc độ tối đa 90km/h, làn hỗn hợp.

Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 80km/h, làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải hoạt động trên làn này.

Cùng với đó, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị lắp đặt trên giá long môn (kết cấu thép vươn qua đường dùng để treo biển báo giao thông chỉ dẫn làn xe; các biển báo tốc độ tối đa tương ứng trên từng làn đường...

Đồng thời sơn biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc, bổ sung đinh phản quang…

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT thống nhất thí điểm cấm xe tải đi làn sát dải phân cách (làn 1), điều chỉnh tốc độ xe trên hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong ba tháng.

Lý giải đề xuất cấm xe tải đi vào làn 1, Cục CSGT dẫn thống kê số xe tải và xe khách hiện chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ đã đăng ký, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì tai nạn giao thông. Trung bình cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và xe khách.

Một thực tế khác là nhiều tài xế xe tải, xe khách cố tình chạy tốc độ thấp ở làn 1 sát dải phân cách giữa, chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của cao tốc, gây ùn tắc và cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-xuat-cam-xe-tai-chay-lan-1-dai-lo-thang-long-va-duong-vo-nguyen-giap-post622813.antd