Đề xuất chi gần 31.000 tỷ đồng làm nhà ga T3 sân bay Đà Nẵng
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1. Đến năm 2030, công suất phục vụ hành khách đạt 25 triệu lượt mỗi năm.
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của UBND Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp 1, công suất phục vụ đạt 25 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2050; công suất vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay; máy bay khai thác là các loại từ mã E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay mã F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.
Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375 m, kích thước 3.190 m x 45 m.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, chính quyền Đà Nẵng đề xuất giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170 m).
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt năng suất phục vụ 15 triệu lượt hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2, 2 cao trình; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Giai đoạn 2021-2022, UBND Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với khu logistics hàng không.
Theo UBND Đà Nẵng, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch được phân thành 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn từ 2021-2025 có nhu cầu vốn là 6.623 tỷ đồng; giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng.
Nếu tính cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.