Đề xuất chuyển sang sử dụng xe điện cho 4 tuyến xe buýt không trợ giá tại Lâm Đồng
Theo đề xuất, Công ty Phương Trang Đà Lạt sẽ chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu Diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng thuần điện Kim Long B30-EV, đối với 4 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Ngày 30/5, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn số 5826/UBND-GT, giao Sở Xây dựng tỉnh nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt (Phương Trang Đà Lạt), về việc chuyển khai thác 4 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, từ phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu Diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng thuần điện.
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh nghiên cứu đề xuất của Công ty Phương Trang Đà Lạt, căn cứ quy định pháp luật có văn bản hướng dẫn công ty này triển khai thực hiện.
Trước đó, tại văn bản số 56/2025/CITYBUS-KH, ngày 17/5, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty Phương Trang Đà Lạt cho biết, doanh nghiệp này đang khai thác 4 tuyến xe buýt không trợ giá tại địa phương, gồm các tuyến Đà Lạt - Đơn Dương, Đà Lạt - Bảo Lộc, Đà Lạt - Xuân Trường, Đà Lạt - Tân Hà, bằng 76 phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu Diesel Gazelle Next B24.

Xe buýt điện tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên do Công ty Phương Trang khai thác. Nguồn: kootoro.com
Với mong muốn sớm thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành Giao thông vận tải, Công ty (mẹ) Phương Trang đang nỗ lực chuyển đổi sử dụng dòng xe buýt điện tại các tỉnh, thành có các tuyến buýt mà doanh nghiệp này đang đảm nhận khai thác.
Trước đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phương Trang đã triển khai vận hành 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến Metro 01: Bến Thành - Suối Tiên bằng phương tiện sử dụng năng lượng điện.
Giải pháp này góp phần vào việc giảm phát thải, ô nhiễm tiếng ồn trong lĩnh vực vận tải, cải thiện bầu không khí đô thị, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh văn minh đô thị, phù hợp với xu thế của thế giới trong lĩnh vực giao thông công cộng, được hành khách sử dụng dịch vụ đánh giá cao.

Một mẫu xe điện mới của Kim Long Motor. Nguồn: kimlong.com
Trong văn bản, Công ty Phương Trang Đà Lạt đưa ra kế hoạch, cho biết, sẽ tiến hành đưa các dòng xe buýt điện vào khai thác trên toàn bộ các tuyến xe buýt do Công ty đảm nhận khai thác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vào Quý III/2025 sau khi đã hoàn thành các hạ tầng trạm sạc và các thủ tục khác theo quy định của pháp luật.
Theo đề xuất, Công ty Phương Trang Đà Lạt sẽ chuyển đổi sang loại xe điện Kim Long B30-EV của Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế - một đối tác chiến lược của Công ty Phương Trang.
Công ty Phương Trang cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đông xem xét, hỗ trợ bố trí quỹ đất tại các khu vực gần Bến xe Đà Lạt, Bến xe Bảo Lộc, thị trấn Đơn Dương, thị trấn Tân Hà, Đạ Nhim và Xuân Trường để triển khai phương án xây dựng trạm sạc.
Doanh nghiệp cam kết sẽ phối hợp cùng Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng tiến hành ngay việc khảo sát để xác định vị trí lắp đặt trạm sạc và sẽ hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt các trạm sạc tại các vị trí đã được thống nhất trong Quý III/2025.