Đề xuất cơ chế chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT vừa đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 có thể về đích đúng tiến độ, trong đó có việc cho phép được chỉ định thầu tư vấn.

Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình, tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất cho phép bộ và các địa phương được thực hiện chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Các gói thầu xây lắp dự án thành phần được đề xuất chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu; trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. Đối với các gói thầu xây lắp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. (Ảnh: Hữu Thắng)

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. (Ảnh: Hữu Thắng)

Liên quan đến việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Bộ GTVT đề xuất cho phép các bộ, ngành, địa phương được áp dụng cơ chế đặc thù và thực hiện các trách nhiệm liên quan trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được Chính phủ ban hành tại các Nghị quyết số 60 và 133 để thực hiện.

Dự thảo Nghị quyết đề xuất giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Bộ GTVT sẽ tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 30/6/2022 và thực hiện các công việc tiếp theo đảm bảo khởi công trước ngày 31/12/2022; triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023.

Về vấn đề chỉ định thầu tư vấn, trao đổi với Người Đưa Tin trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tư vấn thông qua chỉ định thầu hoàn toàn đảm bảo chất lượng, không thua kém tư vấn thông qua đấu thầu nhưng lại giúp rút ngắn được thời gian triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phương án chỉ định thầu sẽ giúp rút ngắn được thời gian cho mỗi khâu trong khi vẫn có thể lựa chọn được nhà thầu đảm bảo chất lượng. (Ảnh: Hữu Thắng)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phương án chỉ định thầu sẽ giúp rút ngắn được thời gian cho mỗi khâu trong khi vẫn có thể lựa chọn được nhà thầu đảm bảo chất lượng. (Ảnh: Hữu Thắng)

“Chúng tôi đã có bài học kinh nghiệm trong việc triển khai nhiều dự án đặc biệt là hai dự án gần đây ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Khi chỉ định thầu, Bộ GTVT sẽ ban hành một bộ tiêu chí yêu cầu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn. Chỉ đơn vị tư vấn nào đáp ứng được các yêu cầu thì chúng tôi mới đưa vào danh sách để xem xét, tuyển chọn.

Như vậy, đối với những tư vấn yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, trình độ, chưa có những công trình lớn, chưa có những công trình chất lượng thì đã bị loại ngay từ vòng xét duyệt kỹ thuật ban đầu”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Khẳng định các đơn vị Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước đang bám sát với Bộ GTVT ngay từ khâu lập dự án, đấu thầu đến thi công để đảm bảo chất lượng các công trình, Tư lệnh ngành giao thông quả quyết: “Tôi dám khẳng định rằng hiện nay không có một đơn vị nào dám làm ẩu mà chỉ sợ cái vướng phải những sơ sót mà không biết. Bởi vì làm ẩu sớm muộn gì cũng bị phát hiện, làm ẩu là không ngủ được và làm ẩu thì dù 5, 10 năm sau vẫn phải chịu trách nhiệm trừ trường hợp chết chui xuống đất, mới hết trách nhiệm.”

Lê Mạnh Quốc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/de-xuat-co-che-chi-dinh-thau-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2021-2025-a542398.html