Đề xuất đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D tại tỉnh Quảng Nam

Quốc lộ 14D tại tỉnh Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng. Tỉnh nhiều lần đề xuất Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thương qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang.

Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đã có công văn báo cáo tình hình khai thác, quản lý và sửa chữa tuyến Quốc lộ 14D gửi Cục Đường bộ Việt Nam. Trong công văn, Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam cho biết, Quốc lộ 14D là tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Mặt đường cày nát, xe phải di chuyển chậm để né đoàn xe tải nối đuôi trên Quốc lộ 14D.

Mặt đường cày nát, xe phải di chuyển chậm để né đoàn xe tải nối đuôi trên Quốc lộ 14D.

Quốc lộ 14D qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài 74,4 km, được đưa vào khai thác năm 2004 với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5 m.

Từ tháng 7/2023 đến nay, nhiều xe chở quặng tải trọng lớn, từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu Nam Giang với khoảng 250 lượt/ngày khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khó khăn. Ngoài ra, trên Quốc lộ 14D có khoảng 10 đường cong bán kính nhỏ hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng rất nặng, bụi gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đời sống của người dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Mỗi ngày, Quốc lộ 14D cõng hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông.

Mỗi ngày, Quốc lộ 14D cõng hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông.

Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GT-VT cấp kinh phí sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tác động đến đời sống người dân. Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị sớm triển khai thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đồng bộ Quốc lộ 14D với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28/3, Bộ GT-VT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi ứng trước kế hoạch và bổ sung cho các nhiệm vụ, dự án cấp bách, đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Nhiều đoạn trơ đá sỏi, rất nguy hiểm cho người đi xe máy.

Nhiều đoạn trơ đá sỏi, rất nguy hiểm cho người đi xe máy.

Bộ GT-VT đề nghị Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm kinh phí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 1 dự án và 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, từ số vốn kế hoạch trung hạn còn dư. Trong 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách có Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam. Nguồn kinh phí được đề xuất để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D là 4.612 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.

Tầm nhìn của người tham gia giao thông bị ảnh hưởng lớn do đường xuống cấp, bụi mù mịt.

Tầm nhìn của người tham gia giao thông bị ảnh hưởng lớn do đường xuống cấp, bụi mù mịt.

Bộ GT-VT đã ủy quyền cho Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam quản lý và bảo trì Quốc lộ 14D. Nhiều tỷ đồng đã rót vào việc sửa chữa tuyến đường này theo kiểu chắp vá, không mấy hiệu quả, thậm chí gây lãng phí ngân sách. Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh nhiều lần kiến nghị Chính phủ và Bộ GT-VT bố trí nguồn lực nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D để đáp ứng nhu cầu giao thương của Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọc, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được đầu tư:

“Hiện nay, Quốc lộ 14D đã xuống cấp, hư hại quá nghiêm trọng, không thể nào chờ đợi được nữa. Chúng tôi tha thiết đề nghị Trung ương sớm đầu tư, thi công tuyến đường này. Điều này rất cần thiết, rất cấp bách khi Cửa khẩu Nam Giang trở thành cửa khẩu quốc tế thì đây là hành lang kinh tế đi lại đối với hai nước Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Quảng Nam với tỉnh Sê Kông nói riêng”- ông Dũng nói.

Long Phi/ VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/de-xuat-dau-tu-hon-4600-ty-dong-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-14d-tai-tinh-quang-nam-post1116552.vov