Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng.
Ban QLDA 85 vừa trình Bộ GTVT xem xét thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Bên trong nhánh phải hầm Núi Vung đã được đưa vào khai thác.
Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung đi xuyên qua Núi Vung thuộc địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Điểm đầu tại Km 120+700, điểm cuối tại Km 126+150 (lý trình cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo)
Phạm vi đầu tư dự án gồm hoàn thiện ống hầm trái (bao gồm việc hoàn thiện hạng mục bê tông mặt đường, hệ thống thiết bị gồm thông gió, chiếu sáng, CCTV, hệ thống giao thông thông minh, an toàn giao thông), đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và khai thác đồng bộ với ống hầm phải.
Phục vụ khai thác đồng bộ dự án, phương án được báo cáo cũng đề xuất xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu và phần đường dẫn. Trong đó, đoạn phía Bắc hầm Núi Vung gồm cầu Bắc hầm 1 dài 240m, cầu Bắc hầm 2 dài khoảng 500m và khoảng 521m đường dẫn.
Đoạn phía Nam gồm cầu Nam hầm 1 dài 1.000m và khoảng 521m đường dẫn.
Mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án (đơn nguyên cầu bổ sung có bề rộng 16,25m), khai thác hầm và các cầu dẫn với quy mô 6 làn xe.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là gần 1.200 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương 2024. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2027.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km. Giai đoạn 1, tuyến được thiết kế quy mô 4 làn xe hạn chế với tốc độ khai thác 90km/h.
Hầm Núi Vung trên tuyến dài 2,25km, gồm hai ống hầm mỗi ống 3 làn xe, chiều rộng hầm 14 m.
Trong giai đoạn 1, công trình hầm đã được đầu tư hoàn thiện để khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều ngăn cách bởi cột phân cách, tốc độ qua hầm hạn chế ở 60km/h. Hầm bên trái đã được đầu tư phần vỏ hầm và chưa đầu tư mặt đường trong hầm, các trang thiết bị trong hầm hiện sử dụng vào mục đích thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.