Đề xuất gần 1.500 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D qua Quảng Trị

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị).

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) có điểm đầu tại Km80+00, điểm cuối tại Km92+085 và được chia thành 3 đoạn.

 Đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị). Ảnh minh họa.

Đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị). Ảnh minh họa.

Đoạn 1 (Km80+00 - Km86+040), nút giao điểm đầu với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh.

Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước bán kính đường cong nằm với chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5 m kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.

Đoạn 2 (Km86+040 - Km91+380) hiện có bình diện cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc.

Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15m - 20m, các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn.

Các xe tải nặng đi qua đoạn tuyến rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc, độ dốc dọc lớn cũng là một trở ngại rất lớn cho xe tải nặng.

Bên cạnh đó với đoạn 3 (Km91+380 - Km92+085) hiện đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu La Lay.

Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7 - 7m đã được xây dựng từ lâu, hiện đã hư hỏng nặng không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.

Cục Đường bộ VN đề xuất nâng cấp tuyến đường nói trên đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h.

Bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m và bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là gần 1.100 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2026 đến năm 2028.

Đoạn tuyến nằm trên Quốc lộ 15D là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay.

Hiện trạng tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, bề rộng nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa thông qua tuyến đường, nhất là trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-xuat-gan-1500-ty-dong-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-15d-qua-quang-tri-post307214.html