Đề xuất hình thành Quỹ hạ tầng xe điện Việt Nam

Để thúc đẩy phát triển các dự án đầu tư xanh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cần phát triển hạ tầng sạc và hệ thống đổi pin trước; ưu tiên xe công, xe buýt, logistics điện hóa trước xe cá nhân; hình thành Quỹ hạ tầng xe điện Việt Nam…

Đây là đề xuất được nêu ra tại Tọa đàm chính sách “Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”, do Bộ Xây dựng tổ chức chiều 16/10.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại tọa đàm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại tọa đàm.

Số lượng công trình xanh và phương tiện giao thông xanh liên tục tăng

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Phát triển công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của phát triển kinh tế xanh; góp phần giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên, thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sống và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo về phát triển công trình xanh, giao thông xanh. Cụ thể, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã có yêu cầu “thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh”.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định “xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường” trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.

Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về "Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đã nêu rõ: xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2030 có Khuyến khích sử dụng vật liệu xanh, xây dựng và phát triển hạ tầng xanh, công trình xanh, tiêu thụ năng lượng xanh tại đô thị.

Triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội đã thông qua các Luật Bảo vệ môi trường, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Xây dựng, Luật Đường bộ, Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó có đề cập đến nội dung này…

Đến nay, số lượng công trình xanh và phương tiện giao thông xanh liên tục phát triển trong năm 2024 – 2025. Cả nước có trên 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng gần 17 triệu m2; 183.240 ô tô con điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh thông tin.

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng Lê Trung Thành phát biểu tại tọa đàm.

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng Lê Trung Thành phát biểu tại tọa đàm.

Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng Lê Trung Thành, chính sách pháp luật về công trình xanh, giao thông xanh đã được ban hành, từ cấp luật đến các nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn cùng hệ thống quy chuẩn.

Mong có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai

Tuy vậy, việc phát triển công trình xanh, giao thông xanh hiện còn khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, công tác tuyên truyền về công trình xanh, giao thông xanh nhìn chung còn hạn chế. Các công trình xanh, giao thông xanh còn khó khăn trong tiếp cận tín dụng. Đội ngũ nhân lực còn thiếu khi vẫn phải dùng nhiều tư vấn nước ngoài. Bên cạnh đó, vật liệu xanh vẫn chưa đa dạng chủng loại…

Trong lĩnh vực giao thông xanh, hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí phương tiện xanh còn cao, cơ chế ưu đãi tài chính chưa đủ mạnh để khuyến khích chuyển đổi quy mô lớn…

Nhấn mạnh việc phát triển công trình xanh, giao thông xanh là tất yếu, ông Lê Trung Thành cho rằng, việc xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, minh bạch về công trình xanh, giao thông xanh là vấn đề quan trọng nhất.

Một yếu tố quan trọng nữa là cần đánh giá thực tiễn để áp dụng công trình xanh, giao thông xanh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, cần quan tâm tới nguồn nhân lực, từ tư vấn, nhà thầu, nhà đầu tư, người sử dụng công trình xanh, giao thông xanh.

Quang cảnh tọa đàm.

Quang cảnh tọa đàm.

ThS. Tạ Đức Bình, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, để thúc đẩy phát triển các dự án đầu tư xanh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cần phát triển hạ tầng sạc và hệ thống đổi pin trước; ưu tiên xe công – xe buýt – logistics điện hóa trước xe cá nhân; khuyến khích doanh nghiệp nội tham gia chuỗi giá trị pin – sạc – phần mềm.

Cùng với đó, cần kết hợp chính sách tài khóa và tín dụng xanh để giảm chi phí EV cho người dùng cuối; tạo “khu thử nghiệm xe điện” (EV pilot zones) gắn với khu công nghiệp và đô thị mới; hình thành Quỹ hạ tầng xe điện Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, hiện nay, nhà thầu muốn làm công trình xanh nhưng vẫn còn bỡ ngỡ về việc lựa chọn vật liệu. Do vậy, cần có hướng dẫn, tập huấn rõ ràng cho các nhà thầu.

Cũng theo ông Hiệp, chi phí để làm công trình xanh khá cao. “Chúng tôi đang làm một khu đô thị ở Lạng Sơn và thuê tư vấn làm chứng chỉ xanh, song không rõ khu đô thị xanh, công trình xanh có được ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng không? Bộ Xây dựng nên kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để có cơ chế cho vấn đề này”, ông Hiệp đề xuất.

Đan Thanh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/de-xuat-hinh-thanh-quy-ha-tang-xe-dien-viet-nam-10390630.html