Đề xuất khởi công mở rộng cầu Mai Dịch vào cuối năm 2022
Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết đang thực hiện các bước lập dự án để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt mở rộng cầu Mai Dịch, Hà Nội.
Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, nếu thuận lợi, dự án đầu tư mở rộng cầu Mai Dịch sẽ được khởi công vào cuối năm 2022.
"Hiện thời hạn vay vốn nước ngoài của Dự án đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hiệp định sẽ hết hạn vào năm 2024 nên phải tranh thủ nguồn lực để triển khai vốn dư. Việc sớm khởi công sẽ sớm xóa cảnh ùn tắc giao thông tại nút giao Mai Dịch" - đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết thêm.
Ban QLDA phụ trách đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công hai cầu vượt đô thị nút giao Mai Dịch vào cuối năm 2022 - Ảnh minh họa
Trước đó tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 7 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội.
Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay JICA là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
Vốn đối ứng gần 57 tỷ đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác.
Cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP.Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án, hạng mục bổ sung bao gồm:
Xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m.
Kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Sau khi đưa Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đưa vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.
Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch hiện được tổ chức giao thông hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi tốc độ lưu thông không đồng nhất.