Đề xuất khôi phục cầu Mã Đà nối hai tỉnh Bình Phước - Đồng Nai, kinh phí 5.130 tỉ đồng
Ngày 13.2, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà của tỉnh nhằm kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đề xuất, UBND tỉnh Bình Phước lựa chọn phương án từ TP.Đồng Xoài đi theo đường ĐT753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường vành đai 4 đoạn qua TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; tổng chiều dài tuyến 76km. Sau khi kết nối, cung đường phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai cũng như khu vực Tây Nguyên, vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ được khôi phục.
![Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước, các bộ ngành trung ương đi kiểm tra thực tế tại Mã Đà, điểm giáp ranh Bình Phước - Đồng Nai, ngày 20.3.2022](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/7aee4f597e179749ce06.jpg)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước, các bộ ngành trung ương đi kiểm tra thực tế tại Mã Đà, điểm giáp ranh Bình Phước - Đồng Nai, ngày 20.3.2022
UBND tỉnh Bình Phước đề xuất nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (qua khảo sát chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng, chủ yếu là cây keo lai).
![Trụ cầu Mã Đà được xây dựng thời Pháp, nay vẫn còn trụ bắc qua tỉnh Đồng Nai](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/449e72294367aa39f376.jpg)
Trụ cầu Mã Đà được xây dựng thời Pháp, nay vẫn còn trụ bắc qua tỉnh Đồng Nai
Dự kiến tuyến đường có quy mô 4 làn xe, đồng bộ với các dự án đang triển khai trong khu vực. Dự kiến tổng mức đầu tư cho phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối hai tỉnh Bình Phước với Đồng Nai khoảng 5.130 tỉ đồng, đã gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/977eafc99e8777d92e96.jpg)
UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai nêu trên vào quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, ngày 25.1, Văn phòng Chính phủ có công văn số 708/VPCP-CN gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai về việc nghiên cứu kiến nghị của tỉnh đối với chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường ĐT753, kết nối đường ĐT761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/77834d347c7a9524cc6b.jpg)
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, tại Thông báo số 117-TB/VPTW ngày 13.1.2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước về chủ trương cho tỉnh Bình Phước đầu tư mở rộng tuyến ĐT753 kết nối ĐT761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư tại văn bản nêu trên và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3266 ngày 9.5.2023 của Văn phòng Chính phủ. Nghiên cứu và đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2.2025.
![Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển giao thông và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước đi thực địa khảo sát nhằm tham mưu phương án đầu tư tuyến kết nối Bình Phước với Đồng Nai](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/b4f18946b80851560819.jpg)
Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển giao thông và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước đi thực địa khảo sát nhằm tham mưu phương án đầu tư tuyến kết nối Bình Phước với Đồng Nai
Tháng 5.2023, UBND tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Chính phủ, xin chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường ĐT753 kết nối với đường ĐT761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cho rằng việc mở lại tuyến đường này sẽ gây ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Nam Cát Tiên được UNESCO công nhận vào năm 2011. Sau đó, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét không hình thành tuyến đường giao thông đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận. Thay vào đó là mở tuyến đi từ TP.Đồng Xoài, theo ĐT753 về tỉnh Đồng Nai; vòng qua đường vành đai 4 (tỉnh Bình Dương), rồi sang tỉnh Đồng Nai.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_287_51469623/c755fbe2caac23f27abd.jpg)
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, phương án kết nối với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà vẫn là phương án tốt nhất. Tuyến đường này sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng của 2 tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, cũng như khu vực Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Phương án kết nối đường thông qua đường vành đai 4 có nhược điểm là hướng tuyến dài hơn, đồng thời đi vòng quanh khu dự trữ sinh quyển dọc theo sông Mã Đà và không kết nối trực tiếp với tỉnh Đồng Nai, mà phải đi qua tỉnh Bình Dương.
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Bình Phước, tuyến ĐT753 từ Bình Phước đi Đồng Nai là tuyến đường đối ngoại quan trọng của tỉnh Bình Phước. Đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước đi Sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Thời gian qua, người dân phản ánh tuyến đường ĐT753 xuống cấp trầm trọng, đặc biệt vào mùa mưa xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm và mong muốn địa phương có những giải pháp để nâng cấp, mở rộng tuyến đường này.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT753 đang được triển khai thực hiện một phần theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Dự án có chiều dài 13km với điểm đầu là ngã tư Bàu Trúc (TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), điểm cuối giao với đường Đồng Phú (tỉnh Bình Dương). Tổng mức đầu tư khoảng 480 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách trung ương và địa phương. Thời gian hoàn thành trong năm 2025.