Đề xuất làm đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ vào năm 2026-2027

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư sẽ được đầu tư xây dựng vào năm 2026-2027, bàn giao dự án năm 2028.

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.

Theo Tập đoàn Vingroup, mới đây, Tập đoàn này đã có buổi làm việc với Sở Giao thông công chánh và các đơn vị liên quan về quy hoạch hướng tuyến hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM - hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, tuyến đường ven biển.

 Đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ dự kiến sẽ được Vingroup đầu tư xây dựng vào năm 2026-2027. Ảnh: ĐT

Đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ dự kiến sẽ được Vingroup đầu tư xây dựng vào năm 2026-2027. Ảnh: ĐT

Theo đó, lãnh đạo Sở Giao thông công chánh đề nghị Tập đoàn Vingroup xác định rõ nội dung đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.CM đến huyện Cần Giờ (đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ).

Sau khi nghiên cứu và làm việc với đơn vị tư vấn, Tập đoàn Vingroup xin đề xuất phương án đầu tư như sau:

Đối với phương án hướng, tuyến và quy mô đầu tư sẽ kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ. Trong đó, điểm đầu đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Man), phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa.

Phương án cầu vượt sông Soài Rạp gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ đi chung. Quy mô của dự án gồm đường đôi, khổ 1.435 mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Bố trí 2 ga gồm 1 Depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha; 1 Depot dự kiến đặt khu đất 39 ha, xã Long Hòa.

Năng lực chuyên chở hành khách đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.

Dự kiến dự án đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Theo Tập đoàn Vingroup, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 bao gồm: Tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư;

Bên cạnh đó là tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án; Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Thiết kế xây dựng và dự toán; Triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn thực hiện từ năm 2026 - 2028, bao gồm: thi công xây dựng năm 2026 - 2027; giai đoạn vận hành thử và bàn giao dự án năm 2028.

Tập đoàn Vingroup rất mong UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp với Tập đoàn để triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch TP.HCM).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết có đề nghị tỉ phú Phạm Nhật Vượng nghiên cứu xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/duong-sat-do-thi-tphcm-can-gio-se-duoc-dau-tu-xay-dung-vao-nam-2026-2027-post839838.html