Đề xuất lùi thời điểm di dời bến cảng xăng dầu Mũi Chụt
Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải cho tiếp tục duy trì hoạt động của bến cảng xăng dầu Mũi Chụt (phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) đến khi đầu tư xây dựng xong kho xăng dầu mới (hiện nay đang nghiên cứu, lập phương án đầu tư tại khu vực bắc Hòn Quy, thành phố Cam Ranh) thay thế kho xăng dầu Vĩnh Nguyên.
Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải cho tiếp tục duy trì hoạt động của bến cảng xăng dầu Mũi Chụt (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đến khi đầu tư xây dựng xong kho xăng dầu mới (hiện nay đang nghiên cứu, lập phương án đầu tư tại khu vực bắc Hòn Quy, TP. Cam Ranh) thay thế kho xăng dầu Vĩnh Nguyên.
Lý do là hoạt động của bến cảng dầu Mũi Chụt gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh và khai thác kho xăng dầu Vĩnh Nguyên (là kho xăng dầu duy nhất của Công ty Xăng dầu Phú Khánh tại Khánh Hòa). Do đó, khi chưa có điểm cảng và kho xăng dầu thay thế mà dừng hoạt động của bến cảng xăng dầu Mũi Chụt sẽ kéo theo ngừng toàn bộ hoạt động của kho xăng dầu Vĩnh Nguyên, dẫn đến thay đổi nghiêm trọng về đường vận hàng hóa, xăng dầu khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Điều này có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng.
Được biết, theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải thì bến cảng xăng dầu Mũi Chụt phải thực hiện việc giảm dần công suất và ngừng khai thác trước năm 2020. Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh cũng có nhiều văn bản đề nghị Công ty Xăng dầu Phú Khánh di dời bến cảng xăng dầu nêu trên theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển đã được duyệt.
Nhật Duy