Đề xuất mới nhất về việc chuyển chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất các hãng hàng không thực hiện chuyển chuyến bay quốc tế khai thác từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Long Thành theo lộ trình đã được xác định.
Tại văn bản gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có phản hồi trước đề nghị của hãng Vietnam Airlines liên quan đến lộ trình chuyển giao hoạt động khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và Long Thành (LTIA).
"Chần chừ chuyển giao tiềm ẩn nhiều rủi ro"
ACV cho biết chia sẻ khó khăn với các hãng trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là vấn đề nguồn lực tàu bay do ảnh hưởng từ đứt gãy chuỗi cung ứng sửa chữa bảo dưỡng tàu bay trên phạm vi toàn cầu.
Theo thống kê, năm 2024 TSN đón khoảng 3,16 triệu hành khách nối chuyến, trong đó các hãng hàng không chiếm tới 95% sản lượng, đóng vai trò chủ lực trong hoạt động kết nối giữa các chuyến bay nội địa và quốc tế. Vì vậy, đề xuất của Vietnam Airlines về việc cần có lộ trình phù hợp cho việc chuyển giao khai thác từ TSN sang LTIA được ACV đánh giá là có cơ sở và hợp lý.
Nguồn khách của hãng hàng không là yếu tố then chốt hình thành năng lực trung chuyển cho toàn khu vực phía Nam. Đơn vị bày tỏ sự thấu hiểu nhu cầu duy trì hoạt động ổn định của hãng trong giai đoạn ngắn hạn.
Tuy nhiên, nếu các hãng hàng không nội địa chần chừ trong việc chuyển giao khai thác sang LTIA sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Đầu tiên là giảm tốc độ hình thành sản lượng đầu vào cho LTIA, ảnh hưởng đến khả năng đạt mục tiêu dự án và phát huy hiệu quả đầu tư.
Tiếp đến giảm cơ hội thiết lập vị thế “hub” trung chuyển khu vực của Việt Nam, trong khi các cảng hàng không đối thủ như Suvarnabhumi (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia) đang mở rộng nhanh các tuyến gom khách từ Việt Nam.

Theo ACV, các hãng hàng không nội địa chần chừ trong việc chuyển giao khai thác sang Long Thành sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: ACV.
Theo phân tích của đơn vị tư vấn IAC, việc không tập trung các đường bay quốc tế tại sân bay Long Thành (LTIA) có thể dẫn đến phân mảnh mạng đường bay, làm suy giảm khả năng kết nối và giảm tính cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam. Dự báo, trong giai đoạn đầu khai thác, sản lượng hành khách của các hãng trong nước có thể sụt giảm tới 8,8%, tương đương hơn 2 triệu lượt khách mỗi năm.
Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến tiến độ tăng trưởng sản lượng hành khách của LTIA bị chậm từ 8 đến 9 năm, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu vận hành hiệu quả và phát triển trung tâm trung chuyển quốc tế của Việt Nam.
Bên cạnh đó, ACV ủng hộ kiến nghị của hãng bay về việc cần có lộ trình chuyển đổi hợp lý theo đúng quy hoạch, phù hợp với nguồn lực tàu bay và điều kiện khai thác. ACV đề nghị xác lập mốc thời gian cụ thể và định hướng chuyển đổi rõ ràng đối với các nhóm đường bay quốc tế, đặc biệt là Đông Bắc Á và Đông Nam Á, nhằm bảo đảm đạt được mục tiêu đặt ra theo chủ trương đã được phê duyệt.
Đề xuất lộ trình chuyển giao
ACV đề xuất lộ trình chuyển giao khai thác đường bay quốc tế thành ba giai đoạn, nhằm vừa đảm bảo mục tiêu của dự án, vừa duy trì hoạt động ổn định cho các hãng hàng không trong nước.
Ở giai đoạn đầu từ khi LTIA chính thức khai trương đến hết lịch bay mùa đông năm 2026, LTIA sẽ tiếp nhận các đường bay quốc tế tầm xa như châu Âu, Mỹ, Australia, Trung Đông, châu Phi, Nam Á và Trung Á. Trong thời gian này, TSN vẫn tiếp tục khai thác các đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á, giúp các hãng nội địa có thời gian điều chỉnh kế hoạch và vận hành ổn định.

ACV đề xuất giảm dần chuyến bay quốc tế tại Tân Sơn Nhất theo ba giai đoạn. Ảnh: TT.
Bước sang giai đoạn chuyển tiếp (từ mùa hè 2027), phần lớn các đường bay quốc tế bao gồm cả Đông Bắc Á và Đông Nam Á sẽ được chuyển sang Long Thành, ngoại trừ những tuyến ngắn dưới 1.000 km.
Các đường bay trong nhóm này như đi Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Malaysia… vẫn sẽ do TSN đảm nhiệm. Đây là giai đoạn quan trọng vì nhóm thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á hiện chiếm hơn 70% sản lượng khách quốc tế từ TP.HCM, đóng vai trò nền tảng để hình thành năng lực trung chuyển quốc tế cho LTIA.
Đến giai đoạn hoàn thiện (sau năm 2028), khi LTIA đạt mức trên 80% công suất thiết kế khai thác quốc tế, toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ được chuyển hẳn về sân bay này. Khi đó, TSN sẽ tập trung khai thác các chuyến bay nội địa cùng một số chuyến quốc tế không thường lệ (thuê chuyến, đặc biệt hoặc theo mùa vụ).
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam sớm ban hành lộ trình chuyển giao khai thác, các cơ chế ưu đãi cụ thể cho các hãng hàng không. Các hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch đội tàu bay trung và dài hạn, bao gồm cả phương án thuê ướt hoặc thuê khô. Đặc biệt. ACV kiến nghị nhà chức trách đẩy tiến độ đầu tư, hoàn thành sớm và đồng bộ các dự án giao thông kết nối đến LTIA.












