Đề xuất nạo vét khẩn cấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng bằng hình thức xã hội hóa
Nhằm kịp thời đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền khi hoạt động ra vào cảng cá Cửa Tùng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ trương nạo vét khẩn cấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng.
Cảng cá Cửa Tùng là cảng loại II thuộc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị. Cảng có độ sâu luồng - 3,1 m và chiều rộng vào luồng là 60 m. Vùng nước trước cảng cá Cửa Tùng được UBND tỉnh đầu tư nạo vét vào năm 2019. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác, do ảnh hưởng nhiều yếu tố, luồng vào cảng và khu neo đậu tránh trú bão ngày càng bị bồi lấp nghiêm trọng, biến dạng khúc khuỷu hình chữ Z, chiều rộng luồng có đoạn chỉ còn 15 – 16 m, cao độ đáy luồng có đoạn chỉ còn khoảng - 0,5 m.
Điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn, mắc cạn của tàu thuyền. Toàn bộ tàu cá có công suất từ 90 – 1.000 CV đánh bắt xa bờ phải chờ thủy triều đạt đỉnh và có ngư dân địa phương lai dắt mới vào được cảng, còn đa số phải neo đậu ngoài cửa biển rồi thuê tàu thuyền công suất dưới 45 CV để trung chuyển hàng hóa vào ra cảng. Điều này gây khó khăn trong việc đánh giá, giám sát và giảm chất lượng thủy hải sản. Mặt khác, với hiện trạng bồi lấp tại cửa biển làm cho khả năng tiêu thoát lũ bị hạn chế gây ngập lụt nặng cho vùng thượng lưu.
Trước tình hình này, để kịp thời đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền khi hoạt động ra vào cảng cá Cửa Tùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu thuyền neo đậu tránh trú bão và tiêu thoát lũ cho cửa sông Bến Hải, nhất là trước mùa mưa bão năm 2023, Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ trương nạo vét khẩn cấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng bằng hình thức xã hội hóa trước mùa mưa bão năm nay.
Trong các năm tiếp theo, đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch bố trí kinh phí thực hiện duy tu, nạo vét luồng vào cảng cá Cửa Tùng và khu neo đậu tránh trú bão hoặc xây dựng phương án nạo vét hàng năm bằng hình thức xã hội hóa đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cảng cá an toàn, thuận lợi.