Đề xuất ngân hàng, ví điện tử không được nghẽn giao dịch quá 30 phút

Trừ trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì hệ thống đã thông báo trước 3 ngày, NHNN muốn các ngân hàng, ví điện tử không để nghẽn giao dịch quá 30 phút/lần và không quá 4 giờ/năm.

 NHNN cho rằng việc bổ sung quy định thời gian gián đoạn tối đa cho dịch vụ thanh toán/trung gian thanh toán trực tuyến là cần thiết để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Ảnh: Ly Vũ.

NHNN cho rằng việc bổ sung quy định thời gian gián đoạn tối đa cho dịch vụ thanh toán/trung gian thanh toán trực tuyến là cần thiết để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Ảnh: Ly Vũ.

NHNN đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2024 quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Dự thảo, nội dung đáng chú ý được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bổ sung, chỉnh sửa liên quan tới việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ.

Theo đó, nhà điều hành sửa tên Điều 19 thành “Trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán”, đi kèm là nhiều quy định mới nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ.

Đơn cử, Dự thảo bổ sung khoản 2a và 2b quy định về gián đoạn dịch vụ, trong đó quy định tổng thời gian gián đoạn cung ứng toàn bộ dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến không được vượt quá 4 giờ/năm và không vượt quá 30 phút/lần, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì có thông báo trước 3 ngày.

Nếu xảy ra sự cố gián đoạn quá 30 phút, tổ chức cung ứng phải báo cáo NHNN trong vòng 4 tiếng và gửi báo cáo chi tiết trong vòng 3 ngày làm việc sau khi khắc phục xong sự cố.

Quy định này áp dụng cho tất cả ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử, cổng thanh toán, nền tảng tài chính số.

Theo NHNN, thực tế Vụ Thanh toán nhận được phản ánh của người dân, khách hàng khi ứng dụng một số ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán báo lỗi không thể đăng nhập ứng dụng hay giao dịch, đặc biệt trong các dịp cao điểm.

Một số ngân hàng không có thông báo chính thức, hoặc xử lý sự cố chậm hoặc thực hiện bảo trì, nâng cấp hệ thống nhưng không thông báo trước.

Cơ quan soạn thảo cho biết nhiều nước quy định thời gian gián đoạn tối đa trong khoảng 4 giờ/năm. Một số nước thuộc khối EU có yêu cầu khắt khe hơn, quy định cụ thể thời gian gián đoạn tối đa là 15 phút/lần sự cố; yêu cầu ngân hàng phải có kế hoạch và hệ thống dự phòng để đảm bảo tính liên tục của dịch vụ; các tổ chức phải thực hiện kiểm tra định kỳ và báo cáo về tình trạng hệ thống.

Chế tài xử lý vi phạm thời gian gián đoạn tối đa ở các quốc gia là phạt tiền hoặc thu hồi giấy phép hoạt động...

Vì vậy, cơ quan quản lý cho rằng việc bổ sung quy định này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi khách hàng, nâng cao trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trên cơ sở cân đối giữa yêu cầu kỹ thuật, khả năng thực thi và lợi ích của khách hàng, làm cơ sở bổ sung các biện pháp, chế tài xử lý vi phạm.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định khoản 3a Điều 19 yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải kiểm tra, kiểm soát lệnh thanh toán hợp pháp, hợp lệ, đảm bảo đúng số hiệu và tên tài khoản theo thỏa thuận với khách hàng, và thông tin này phải hiển thị đầy đủ trên chứng từ thanh toán.

Theo cơ quan soạn thảo, việc bổ sung nội dung khoản 3a do thực tế đã phát sinh một số trường hợp lợi dụng việc ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng bí danh, biệt danh (Alias, nickname) thay cho số hiệu, tên tài khoản thanh toán để đặt tên gần giống với các thương hiệu uy tín thực hiện hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bí danh, biệt danh trong giao dịch thanh toán có thể dẫn tới nguy cơ chuyển tiền nhầm do không hiện đầy đủ thông tin số hiệu tài khoản và tên tài khoản khi lập lệnh thanh toán.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/de-xuat-ngan-hang-vi-dien-tu-khong-duoc-nghen-giao-dich-qua-30-phut-post1569130.html