Đề xuất nội dung Đề án về phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đề xuất nội dung Đề án 'Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.

Đoàn chuyên gia khảo sát, phỏng vấn sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đề xuất nội dung Đề án ‘Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045’.
Mục đích của kế hoạch nhằm đánh giá được thực trạng về số lượng, chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng; chính sách ưu đãi, chính sách sử dụng… đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, gồm: giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý (CBQL) cơ sở giáo dục mầm non (GDMN); đội ngũ cán bộ quản lý sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), phòng GD&ĐT phụ trách chuyên môn, lĩnh vực GDMN (gọi chung là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non - CBQL GDMN).
Kế hoạch cũng nhằm dự báo nhu cầu, đề xuất các giải pháp và kiến nghị đối với việc phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL GDMN, giai đoạn 2026-2030; đồng thời xây dựng báo cáo nghiên cứu, làm cơ sở đề xuất xây dựng Đề án “Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đoàn chuyên gia tiến hành phỏng vấn cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác khảo sát, nghiên cứu đảm bảo thiết thực, hiệu quả, chất lượng; đúng lộ trình, tiến độ. Quá trình triển khai bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn; bám sát nội dung kế hoạch; đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chủ trì với các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện.
Bộ cũng đề nghị huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Đề án. Đồng thời nâng cao được năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cho đội ngũ nhà giáo và CBQL GDMN.
Theo kế hoạch, quá trình khảo sát được thực hiện đến tháng 5/2025. Hiện, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tiến hành khảo sát tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) và Sở GD&ĐT Thái Nguyên.
Quá trình khảo sát tập trung vào đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo và CBQL GDMN; việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý.

Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trả lời các câu hỏi phóng vấn của đoàn khảo sát.

Sinh viên Khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trả lời các câu hỏi phỏng vấn đoàn khảo sát.
Trên cơ sở đó đề xuất xây dựng báo cáo nghiên cứu, đề xuất nội dung Đề án, dự thảo Đề án; trong đó tập trung vào một số nội dung như: Tổ chức tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu, thông tin; Tổ chức xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng, báo cáo khoa học làm căn cứ đề xuất nội dung xây dựng Đề án; Tổ chức xây dựng báo cáo thuyết minh đề xuất Đề án; Tổ chức các cuộc họp, hội thảo chuyên gia xin ý kiến đối với báo cáo đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL GDMN; Tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tham vấn chuyên gia xin ý kiến đối với các báo cáo đề xuất nội dung Đề án...